“จุรินทร์” ชงอัพประกันราคาข้าว สูงสุด 6 หมื่นบาท/ครัวเรือน

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ชงอัพประกันราคาข้าว สูงสุด 6 หมื่นบาทต่อครัวเรือน

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สำหรับการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว จะมีเรื่องที่จะขอปรับวงเงินให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการ นบข. ที่ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งไม่มีอะไรพิเศษเพิ่มเติม

นายจุรินทร์ กล่าวว่าโดยหลักการประกันรายได้ก็จะเหมือนปีที่ผ่านมา และมีเงินเพิ่ม หรือ จะเรียกว่าค่าปรับปรุงคุณภาพข้าวก็ได้ โดยให้ไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ โดยจะมีการแบ่งจ่ายเป็นสองงวด คืองวดละ 500 บาท ซึ่งจะทำในภาพรวมถ้าคิดเงินส่วนต่างจากนโยบายประกันรายได้ ที่สถานการณ์ปัจจุบัน เกษตรกรก็จะได้สูงสุดประมาณ 40,000 บาทต่อราย และขณะเดียวกันสำหรับเงินเพิ่มก็จะได้สูงสุด 20,000 บาท

“เพราะไร่ละ 1,000 บาทไม่เกิน 20 ไร่รวมกันก็จะได้สูงสุด 40,000 + 20,000 ก็จะเป็น 60,000 บาทต่อครัวเรือน ส่วนที่เหลือก็ลดหลั่นลงมาตามข้อเท็จจริงของแต่ละครอบครัว” นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์กล่าวว่า ขณะนี้ราคาข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียวราคาดีขึ้นหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้คุยกับโรงสี และ สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรผู้ส่งออก และหลายฝ่ายราคาข้าวก็ปรับดีขึ้นเป็นลำดับซึ่งในช่วงก่อนที่ ครม.จะมีมติประกันรายได้เป็นช่วงที่ราคาข้าวตกลงต่ำมาก