ปิดทางรีดค่าลิขสิทธิ์เพลงร้านคาราโอเกะตามอำเภอใจ

การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “The Way Forward: ก้าวต่อไปขององค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในประเทศไทย”
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “The Way Forward: ก้าวต่อไปขององค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในประเทศไทย”

กรมทรัพย์สินทางปัญญา คลอดหลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงสร้างมาตรฐานงานลิขสิทธิ์ตามระบบสากล สกัดปัญหาองค์กรจัดเก็บรีดค่าลิขสิทธิ์ตามอำเภอใจ กระทบผู้ใช้งานเพลง ทั้งร้านอาหาร คาราโอเกะ

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “The Way Forward: ก้าวต่อไปขององค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในประเทศไทย” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้องค์กรจัดเก็บและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ตามหลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลง โดยมีผู้แทนบริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ เจ้าของและผู้ใช้งานลิขสิทธิ์ สมาคมที่เกี่ยวข้อง กว่า 80 คน เข้าร่วมเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563

โดยปัจจุบันมีบริษัทที่แจ้งจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ต่อคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) จำนวนทั้งสิ้น 39 ราย โดยมีเพลงไทยจำนวน 262,420 เพลง และเพลงสากลจำนวน 9,608,553 เพลง

แต่กฎหมายลิขสิทธิ์ไม่ได้กำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับการกำกับดูแลการบริหารจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เอาไว้ ทำให้การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงในประเทศไทยมีแนวทางที่แตกต่างกัน เจ้าของลิขสิทธิ์แต่ละรายสามารถกำหนดอัตราค่าลิขสิทธิ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดเอง

ซึ่งมีแนวทางปฏิบัติที่ไม่สอดคล้องกัน ส่งผลต่อการขออนุญาตนำงานเพลงไปใช้ของผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม หรือสถานบันเทิงมาตลอด

“ที่ผ่านมา กรมทรัพย์สินทางปัญญาไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องดังกล่าวและมีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการหาแนวทางเพื่อให้การบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยขณะนี้ กรมได้จัดทำ หลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงขึ้น โดยได้นำแนวทางของออสเตรเลีย สิงคโปร์ สหภาพยุโรป และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) มาเป็นต้นแบบ”

สำหรับหลักปฏิบัติที่ดีในการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงนี้จะเป็นแนวทางเบื้องต้นในการพัฒนาระบบการบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในไทย ซึ่งช่วยให้การบริหารการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงมีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใส และเป็นธรรม ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในองค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ของประเทศ และได้รับการยอมรับจากเจ้าของสิทธิ ส่งผลให้อุตสาหกรรมเพลงของไทยเติบโตได้อย่างมั่นคงต่อไป