เกษตรฯ ยก อ.แม่ริม ปลูกไม้ดอกส่งออก ปั้นโมเดลชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร

เกษตร-สวนดอกไม้

เกษตรกรต้นแบบ ปรับพื้นที่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นแหล่งปลูกไม้ดอกเพื่อการค้า ยกระดับการส่งออก ปั้นโมเดลชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตไม้ดอกเพื่อการค้าและท่องเที่ยวเชิงเกษตร (I Love Flower Farm) ณ ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พร้อมพูดคุยกับเกษตรกรรุ่นใหม่ (น.ส.ณวิสาร์ มูลทา) เกษตรกรต้นแบบ (Smart Farmer) ได้ทำการปรับพื้นที่บางส่วนเป็นแปลงดอกไม้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

รวมทั้งยังทำการบริหารจัดการแปลงดอกไม้เพื่อการค้าส่ง ซึ่งทั้ง 2 ส่วน ได้มีการนำคนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม สร้างอาชีพและรายได้แก่คนในชุมชนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 และมีผู้ได้รับผลประโยชน์ร่วมกันในชุมชนไม่น้อยกว่า 150 ราย

สำหรับในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมให้การสนับสนุนเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ทั้งในเรื่องขององค์ความรู้ เทคโนโลยีการผลิต รวมถึงการหาช่องทางการตลาด โดยใช้หลักตลาดนำการผลิต เพื่อเป็นการต่อยอดและพัฒนาให้อาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพที่มีความมั่นคงและยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังมีแผนการดำเนินงานโดยจะส่งเสริมให้เป็นหมู่บ้านผลิตไม้ดอกเพื่อการค้าและท่องเที่ยวเชิงเกษตร ต้องมีการรวมกลุ่มและพัฒนาสินค้า ซึ่งจะเป็นการบริหารจัดการชุมชนให้ชุมชนได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการปลูกไม้ดอกเพื่อการค้าสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตรของชุมชนและผู้สนใจ ถือเป็นการเตรียมพร้อมในการรองรับนักเที่ยวหลังจากผ่านวิกฤตโควิด-19

ทั้งนี้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นแหล่งปลูกไม้ดอกเพื่อการค้า การส่งออกที่สำคัญ มีพื้นที่ปลูกดอกไม้ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรประมาณ 1,061 ไร่ เกษตรกร 304 ราย ทั้งในพื้นที่ตำบลโป่งแยงและตำบลเหมืองแก้ว เช่น กุหลาบ มากาเร็ต พีค็อก เบญจมาศ โดยการผลิตส่วนใหญ่เป็นการตัดดอกเพื่อจำหน่าย และในปี 2562 ที่ผ่านมา เริ่มมีการเปิดสวนให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

นอกจากนี้ยังได้ส่งมอบเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวภายใต้โครงการตู้เย็นข้างบ้านต้านภัย COVID – 19 แก่เกษตรกร ณ ตำบลเหมืองแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่ลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับบริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด, บริษัท เจียไต๋ จำกัด และกลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย ร่วมให้การสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวให้กับเกษตรกรและประชาชนทั่วไป ใช้ปลูกบริโภคในครัวเรือน

เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยเปิดให้ลงทะเบียนในระหว่างวันที่ 24 กันยายน – 13 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมทั่วประเทศกว่า 300,000 ราย