จุรินทร์ จี้ “ธกส.” ปล่อยเงินช่วยโรงสี ยกระดับราคาคู่ขนานประกันรายได้

จุลินทร์-ราคาข้าว.

“จุรินทร์” ถกสมาคมโรงสีอีสาน จี้ ธ.ก.ส.เร่ง ปล่อยเงินชดเชย คู่ขนานประกันรายได้ ยกระดับราคาข้าว เป้าหมายดูดข้าว 4 ล้านตัน หวังราคาข้าวสูงขึ้น ด้าน ธกส.ประชุมด่วน 22 จังหวัด ที่ จ.ขอนแก่นวันนี้

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน พร้อมด้วยกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประชุมร่วมกับนายวิชัย ศรีนวกุล นายกสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งได้สะท้อนปัญหาคุณภาพข้าว คุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่ทำให้มีปัญหาด้านราคา

นายจุรินทร์ ได้สั่งการให้ประสานงานไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์หรือ ธ.ก.ส.เพื่อให้ผู้บริหารสั่งการเร่งรัดมาตรการคู่ขนานได้แก่โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี หรือ “จำนำยุ้งฉาง” ซึ่งเกษตรกรจะได้ค่าฝากเก็บตันละ 1,500บาท โครงการสินเชื่อให้สถาบันเกษตรกรไปซื้อข้าวจากสมาชิก
และโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวเก็บสต๊อกเป้าหมาย 4 ล้านตัน

โดยโครงการดังกล่าว กำหนดให้โรงสีรับซื้อข้าวจากเกษตรกรเพื่อเก็บสต๊อก ระยะเวลา 2-6 เดือน รัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้ 3% รับซื้อข้าว คือ 1 พฤศจิกายน 2563 ถึง 31 มีนาคม 2564 ทั่วประเทศ ในส่วนภาคใต้ในวันที่ 1 มกราคมถึง 30 มิถุนายน 2564 ด้วย เพื่อให้แข่งขันรับซื้อข้าว ส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น

“ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ รายงานว่าได้ประสานงานสาขาทั่วประเทศและโดยเฉพาะ 22 จังหวัดในภาคอีสานซึ่งทำการประชุมฝ่ายกิจการสาขาวันนี้ที่จังหวัดขอนแก่น ทั้งนี้เพื่อเร่งรัดให้เกิดกระบวนการในมาตรการคู่ขนานเพื่อยกระดับราคาข้าวของเกษตรกรขึ้นให้ทันในระหว่างนี้”

ทั้งนี้ คณะผู้บริหารสมาคมโรงสีข้าวอีสานเป็นตัวแทนสมาชิก 160 รายใน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ