พาณิชย์ช่วยวิสาหกิจเพื่อสังคม เปิดเจรจาออนไลน์ ยอดขายกว่า 15 ล้าน

พาณิชย์ จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ ช่วยวิสาหกิจเพื่อสังคม (SE) ครั้งแรก คาดตกลงซื้อขายรอบนี้ได้ไม่ต่ำกว่า 10-15 ล้านบาท เตรียมจัดต่ออีก 4 ครั้ง

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching) โดยนำกลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise หรือ SE) จำนวน 18 ราย จากที่มีอยู่ 141 รายทั้งประเทศ ซึ่งถือเป็นกลุ่มนำร่องมาเจรจาซื้อขายสินค้ากับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศจำนวน 34 ราย จาก 13 ประเทศ ได้แก่ สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม สิงคโปร์ เมียนมา ฮ่องกง บังคลาเทศ อินเดีย เยอรมนี สเปน รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐฯ เพื่อช่วยสร้างโอกาสในการทำตลาดส่งออกไปต่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีการตกลงซื้อขายไม่ต่ำกว่า 10-15 ล้านบาท

“การช่วยเพิ่มโอกาสในการทำตลาดส่งออกให้กับวิสาหกิจเพื่อสังคม เป็นไปตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจเพื่อสังคม เพื่อให้ธุรกิจมีรายได้เพิ่มขึ้น และนำรายได้ไปช่วยเหลือสังคมได้ต่อไป”

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีกำหนดที่จะจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์อีก 4 ครั้ง ในเดือนม.ค.-มี.ค.2564 เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกให้กับวิสาหกิจเพื่อสังคมกลุ่มอื่นๆ โดยขณะนี้ ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ไปติดต่อผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และนำเสนอสินค้า เพื่อเชิญให้มาเจรจาธุรกิจผ่านทางออนไลน์แล้ว

อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือวิสาหกิจเพื่อสังคม ไม่ได้มีเพียงแค่กระทรวงพาณิชย์ แต่ยังมีหน่วยงานอื่นๆ ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ เช่น กรมสรรพาการมีประกาศให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่กิจการ SE ที่ได้รับการจดทะเบียนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) ผู้ลงทุนในหุ้นของกิจการ SE บริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้ SE สามารถหักเป็นค่าใช้จ่ายได้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกประกาศให้กิจการ SE ที่ผ่านการจดทะเบียนรับรอง สามารถระดมทุนเสนอขายหุ้นต่อประชาชนได้ โดยไม่ต้องยื่นขออนุญาตจาก ก.ล.ต.ตามปกติ เป็นต้น โดยจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในเดือนธ.ค.2563 นี้

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ ตอบโจทย์วิสาหกิจเพื่อสังคม ซึ่งมีสินค้าที่มีคุณภาพ แต่เงินลงทุนน้อย จึงเหมาะอย่างยิ่งกับช่องทางออนไลน์ของ ThaiTrade.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของกรมฯ โดยจะช่วยให้ผู้ประกอบการกลุ่ม SE สามารถพบผู้ซื้อผู้นำเข้าศักยภาพได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย รวมทั้งยังมีผู้ช่วยให้คำปรึกษาตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับกลุ่ม SE ที่จะทำให้มีประสบการณ์ในการส่งออก ก่อนจะเข้าสู่สนามการค้าแบบออฟไลน์ในเวทีถัดไปเมื่อมีความพร้อม