อ.ส.ค. หิ้ว “นมวัวแดง” ทะยานขึ้นฟ้ากับแอร์เอเชีย หวังดันยอดทะลุ 1.2 หมื่นล้าน

อ.ส.ค. ไอเดียกระฉูดนำผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค ทะยานขึ้นฟ้าร่วมกับสายการบิน แอร์เอเชีย ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายบนเครื่องบิน พุ่งเป้าเจาะฐานแฟนคลับนมวัวแดงและแอร์เอเชีย หวังดันยอดขายปี 64 ทะลุ 1.2 หมื่นล้าน

ขานรับการก้าวสู่ “นมแห่งชาติ” (National Milk) ภายในปี 2565 พร้อมเปิดตัว “ชานมไทย-เดนมาร์คไข่มุกบุก” เมนูใหม่ทุกเที่ยวบินแอร์เอเชียเป็นครั้งแรก ที่ผสมผสานความหอมมันของชานมไต้หวันยอดฮิตกับนมโคสดแท้ 100% ไม่ผสมนมผง และมีแคลเซียมธรรมชาติสูงจากนมไทย-เดนมาร์ค ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค

นายอาทิตย์ เพ็ชรรัตน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อ.ส.ค. กล่าวว่า เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน และขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ของนมไทย-เดนมาร์ค ให้ทะลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ก้าวสู่การเป็น “นมแห่งชาติภายในปี 2565” (National Milk by 2021) ที่กำหนดต้องทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 12,000 ล้านบาท ภายในปี 2564

โดยเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา อ.ส.ค.ได้เพิ่มช่องทางการขายรูปแบบใหม่ เพื่อขยายฐานเจาะกลุ่มตลาดบน นักท่องเที่ยวและนักเดินทาง รวมทั้งเพิ่มโอกาสการบริโภคผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คให้กว้างขวางมากขึ้น โดยได้จับมือกับสายการบินแอร์เอเชียในการทดลองนำผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค 2 ชนิดจำหน่ายบนเครื่องบินสายการบินแอร์เอเชียในทุกเที่ยวบิน

ได้แก่ “นมยูเอชที ปราศจากน้ำตาลเเลคโตส รสจืด” ในราคา 40 บาท และ “โยเกิร์ตพร้อมดื่มปราศจากไขมันยูเอชที กลิ่นเสาวรสผสมบุก ตราไทย-เดนมาร์ค ชิวดี” ในราคา 40 บาท ซึ่งผลจากการจำหน่าย 1 เดือนที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ และมีแนวโน้มขยายการเติบโตได้ดีในการจำหน่ายบนสายการบิน นอกจากนี้สายการบินแอร์เอเชียยังได้เปิดตัว “ชานมไทย-เดนมาร์คไข่มุกบุก” โดยนำชานมไต้หวันเมนูยอดฮิตของแอร์เอเชียผสมกับนมโคสดแท้ 100% ไม่ผสมนมผง

มีแคลเซียมธรรมชาติสูง ของนมไทย-เดนมาร์คกลายเป็นเมนูใหม่ให้รสชาติหอมมันเป็นเอกลักษณ์จำหน่ายในทุกเที่ยวบินอีกด้วย ซึ่งความร่วมมือระหว่าง อ.ส.ค. กับสายการบินแอร์เอเชียในครั้งนี้ ถือเป็นปฏิบัติการทางตลาดเชิงรุกครั้งสำคัญของผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คในช่วงปลายปี 63 นี้

ด้านนายสุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รองผู้อำนวยการ ทำการแทนผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อกระตุ้นยอดจำหน่ายในตลาดทั้งในภาคพื้นและภาคอากาศเพื่อผลักดันรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมายและเตรียมก้าวสู่การเป็น “นมแห่งชาติ” ภายในปี 2565 โดยกลยุทธ์ทางการตลาดครั้งนี้อาศัยจุดแข็งของแอร์เอเชียในการเป็นสายการบินที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งมีแฟนคลับที่เหนียวแน่นเป็นฐานการตลาดผนวกกับจุดแข็งของ ไทย-เดนมาร์ค ที่มีจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจาก “นมโคสดแท้ 100% ไม่ผสมนมผง”

ในการสร้างเซ็กเมนต์ใหม่ เพื่อครีเอตความต้องการใหม่ ๆ ของผู้บริโภค รวมทั้งต้องการพัฒนาแบรนด์ให้ทันสมัยขึ้น ไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่ในตลาดนม Mainstream ในรูปแบบนม UHT และพาสเจอร์ไรส์เหมือนในอดีต แต่ได้ต่อยอดจากวัตถุดิบ นมโคสด ไปสู่การพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น นำนมไทย-เดนมาร์คมาปรุงสรรเมนูใหม่เป็น “ชานมไทย-เดนมาร์คไข่มุกบุก” จำหน่ายบนเครื่อง เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม ทุกไลฟ์สไตล์ และเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคหันมาสนใจในการบริโภคนมมากยิ่งขึ้น

ซึ่งปัจจุบัน อ.ส.ค. ได้ให้ความสำคัญในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป โดยก่อนหน้านี้ อ.ส.ค.ได้ร่วมกับ บริษัท แมคไทย จำกัด จัดจำหน่ายนม ยูเอชที ตราไทย-เดนมาร์ค ในร้านแมคโดนัลด์ทุกสาขาทั่วประเทศเพื่อเป็นการสร้างแบรนด์ไทย-เดนมาร์คในกลุ่มเด็กวัยรุ่น โดยการเป็นคู่ค้ากับแมคโดนัลด์ เพื่อนำผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่ม 3 รส ได้แก่ รสจืด, หวาน และช็อกโกแลต ขนาด 200 ซีซี วางจำหน่ายในร้านแมคโดนัลด์ทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ไทย-เดนมาร์ค และประโยชน์ของการดื่นนมสดโคแท้ ๆ 100% ไม่ผสมนมผง แก่คนรุ่นใหม่

“สำหรับแผนการตลาดและจำหน่ายในปี 2564 อ.ส.ค.ยังมีแผนในการเพิ่มช่องทางตลาดในรูปแบบใหม่ ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง จากปี 2563 เสริมความแกร่งด้านการตลาด ด้วยการบุกเบิกตลาดออนไลน์ ผ่านทางลาซาด้า (LAZADA) และช้อปปี้ (Shopee) ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง ส่วนปีหน้ามีแผนจำหน่ายผ่านระบบดีลิเวอรี่ด้วยการอำนวยความสะดวกผู้บริโภคด้วยการเพิ่มบริการจัดส่งผ่าน “หนุ่มสาววัวแดง” จัดส่งสินค้าถึงประตูบ้าน ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะผลักดันยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค ทะลุตามเป้าหมายอย่างแน่นอน” นายสุชาติ กล่าว

ทางด้านนางสาวอรอนงค์ เมธาพิพัฒนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าและบริการบนเครื่องบิน สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ชานมไข่มุกบุกของเเอร์เอเชีย เป็นเมนูยอดนิยมบนเครื่องที่ผู้ใช้บริการนิยมซื้อซ้ำเเละซื้อกลับบ้านตลอด ทำให้แอร์เอเชียต้องเเสวงหารสชาติเเละความตื่นตาตื่นใจใหม่ ๆ ให้ผู้ใช้บริการอยู่ตลอด จนได้มาสร้างสรรค์เมนูใหม่กับนมไทย-เดนมาร์ค ทำให้เมนูดังกล่าวมีรสชาติหอมมันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้เรามั่นใจว่าเมนูใหม่ในไตรมาสที่ 4/2563 “ชานมไทย-เดนมาร์คไข่มุกบุก” ครั้งนี้ จะถูกใจนักท่องเที่ยวเดินทางและผู้โดยสารของเเอร์เอเชียเเน่นอน


“หลังการจำหน่ายชานมไทย-เดนมาร์คไข่มุกบุก ไปแล้วในเดือน พ.ย. ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก เป็นเมนูเครื่องดื่มที่มียอดขายสูงสุดบนเที่ยวบินของเรา เเละได้รับคำชื่นชมในรสชาติที่กลมกล่อมแตกต่าง ซึ่งผู้ใช้บริการเเอร์เอเชียทุกคนสามารถชิมรสชาติความอร่อยได้แล้วในทุกเที่ยวบิน” นางสาวอรอนงค์ กล่าว