ชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ ลุ้นได้เงินประกันรายได้ 8 ธ.ค.นี้

กยท. เตรียมยื่นขอทบทวนจ่ายประกันรายได้ชาวสวนยางผู้ถือบัตรสีชมพู หรือผู้ที่ไม่เอกสารสิทธิ ต่อครม. 8 ธ.ค.นี้

วันที่ 7 ธันวาคม 2563 นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการจ่ายเงินประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางพารา ระยะที่ 2 วงเงินรวม 10,042 ล้านบาท จากดิมที่คาดว่า เงินงวดแรกจะเข้าเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากติดขัดกรณีเงื่อนไข ความล่าช้าในการรับรองสวนยาง โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ หรือผู้ถือบัตรชมพู

ซึ่งรายละเอียดประกันรายได้ระยะที่ 2 มีระบุแนบท้ายว่า จะอนุมัติเฉพาะผู้ที่มีเอกสารสิทธิ หรือผู้ถือบัตรสีเขียว ดังนั้น จึงอยู่ระหว่างรอการพิจารณาในละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ วันที่ 7 ธันวาคม กยท.จะมีการหารือในเรื่อดังกล่าวกับคณะกรรมการบริหารโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 ที่มี นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ส่วนในวันที่ 8 ธันวาคมนี้ กยท. จะยื่นเรื่องที่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอให้ทบทวนคำสั่งดังกล่าว

“ยืนยันว่าหาก ครม.ยังไม่มีมติให้จ่ายเงินเยียวยากับผู้ถือบัตรสีชมพู ทาง กยท. ก็จะดำเนินการให้มีการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ถือบัตรสีเขียวก่อนภายในสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งภายในเดือนธันวาคมนี้ จะจ่ายทั้งงวดที่ 1 และงวดที่ 2 โดยแบ่งการดำเนินการเยียวยาเป็น 2 ช่วง เนื่องจากล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้มากแล้ว โดยต้องการจะมอบเป็นของขวัญให้เกษตรกรชาวสวนยางอีกด้วย” นายณกรณ์ กล่าว

สำหรับ โครงการประกันรายได้ชาวสวนยาง ระยะที่ 2 มีระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2563 ถึง เดือนมีนาคม 2564 ภายใต้กรอบงบประมาณทั้งสิ้นกว่า 1 หมื่นล้านบาท

กำหนดราคาประกันรายได้ยางแผ่นดิบคุณภาพดี 60 บาท/กิโลกรัม (กก.)​ น้ำยางสด (DRC 100%) 57 บาท/กก. ยางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23 บาท/กก. ส่วนปริมาณผลผลิตยางที่จะประกันรายได้ ผลผลิตยางแห้ง ไร่ละ 20 บาท/กก./เดือน ยางก้อนถ้วย ไร่ละ 40 กก./เดือน รายละไม่เกิน 25 ไร่ โดยแบ่งสัดส่วนรายได้แก่เจ้าของสวน 60% และคนกรีด 40%