กระทรวงอุตฯ จ่อถก “ภาษีสรรพสามิตรถสันดาป” สัปดาห์หน้าดัน EV

รถติด

“สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม” จ่อถก “กรมสรรพสามิต” สัปดาห์หน้าหลังมีแผนปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์สันดาป หวังดันรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ให้เกิด เพิ่มสัดส่วนให้เป็น 50% ในปี 2573

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ได้หารือกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถึงนโยบายการผลักดันรถยนตไฟฟ้า (EV) ที่จะหารือร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน ซึ่งคาดว่าจะทำแผนให้เสร็จเป็นรูปธรรมไม่เกิน 1 เดือน เพื่อผลักดันให้สัดส่วนรถ EV เพิ่มขึ้นเป็น 50% จากเดิม 30% ในปี 2573

“ในสัปดาห์หน้าจะเตรียมหารือกับทางกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน เพื่อจัดทำแผนและรวบรวมเพื่อเสนอในที่ประชุมบอร์ด EV ในเดือน ม.ค. 2564 เราคุยกับรถต่าง ๆ ว่าจะเอาเรื่องนี้เข้าบอร์ด อย่างการเพิ่มสัดส่วนรถยนต์ EV จาก 30% เป็น 50% เพื่อให้เกิดยานยนต์ไฟฟ้า ส่วนที่ว่าเราจะขึ้นภาษีสรรพสามิตรถสันดาป และลดภาษีสรรพสามิตรถ EV เพื่อให้ราคามาบาลานซ์กันนั้น เราต้องหารือกันก่อน เพราะเราคงไม่สามารถยกเลิกรถยนต์สันดาปได้”