กรมชลประทานปิดตึก-กักตัว พบเจ้าหน้าที่ติดโควิด กลับจากสมุทรสาคร

กรมชลประทานปิดตึก-กักตัว พ่นเชื้อภายในอาคาร 2 วัน หลังพบเจ้าหน้าที่ติดโควิด-19 มีประวัติเดินทางไปสมุทรสาคร สั่งที่มีความเสี่ยงกักตัว 14 วัน

วันที่ 22 ธ.ค. 2563 นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กรมชลประทานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เบื้องต้น 1 ราย เป็นวิศวกร สังกัด​กองพัฒนาแหล่ง​น้ำ​ขนาดกลาง โดยได้เดินทางไปรับประทานอาหารในพื้นที่เสี่ยง จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล

จากนั้นเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ต่อมาเช้าที่ 22 ธันวาคม เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวแจ้งเบื้องต้นว่ามีผลตรวจเป็นบวก (พบการติดเชื้อ) และต้องตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง

ทั้งนี้ กรมชลประทานได้สั่งกักตัวและสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อ พร้อมให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง สังกัดส่วนวิศวกรรม และให้บุคลากรกองพัฒนา​แหล่ง​น้ำ​ขนาดกลางตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม รวมถึงให้บุคลากรที่ทำงานในอาคารเดียวกันแต่คนละชั้นกักตัวและทำงานที่บ้าน 14 วัน นอกจากนี้ยังปิดอาคารฝ่ายวิชาการ 14 ชั้น ที่กรมชลประทาน สามเสน เพื่อฉีดพ่นฆ่าเชื้อเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-23 ธันวาคมนี้

สำหรับการดำเนินการของกรมชลประทาน

1.แจ้งกระทรวงสาธารณสุข ทั้งสายด่วน 1422 และผ่านทางโรงพยาบาลวชิร ของกรุงเทพมหานคร​ (กทม.)​

2.สั่งกักตัวและสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อ พร้อมให้จัดทำไทม์ไลน์ อย่างละเอียดกองพัฒนาแหล่งน้ำขาดลงทยอยไปตรวจหาเชื้อตามลำคืบสวนบุคลากรที่มีความเสียงค่ำเช่นผู้ที่ปฏิบัติงานไม่

3.ให้ผู้ที่มีความสี่ยงสูง สังกัดส่วนวิศวกร ไปตรวจหาเชื้ออย่างเร่งด่วน และบุคลากรของอาคารเดียวกันแต่คนละชั้น ให้กักตัวปฏิบัติงานที่บ้าน อย่างน้อย 14 วัน

4.ปิดอาคารฝ่ายวิชาการ 14 ชั้น เพื่อทำการฉีดพ่นเชื้อเป็นระยะเวลา 2 วัน (22-23 ธันวาคม 2563)​

5.ประสานรถตรวจสอบโรค เคลื่อนที่ของกรุงเทพฯ เพื่อมาตรวจเชื้อ สำหรับบุคลากรที่มีความเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

6.จัดทำประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโดยผู้บังคับบัญชาเหตุการณ์ (อธิบดีกรมชลประทาน) สำหรับการปฏิบัติในส่วนของการทำงาน บุคลากร และสถานที่

7.จัดสถานที่ปฏิบัติงานสำรองสำหรับหน่วยงานในอาคารวิชาการ 14 ชั้น ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคมเป็นต้นไป