สนธิรัตน์เดินหน้าบัตรคนจน ขู่ฟันร้านธงฟ้าประชารัฐโกง

ตรวจร้านธงฟ้า - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ นำคณะลงพื้นที่ตรวจ"ร้านธงฟ้าประชารัฐ" จ.สมุทรปราการ พบว่ามีประชาชนเดินทางมาใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน จ.สมุทรปราการ มีประชาชนที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 129,891 คน มีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 201 ร้าน

“สนธิรัตน์” ขู่ตัดสิทธิ์ร้านธงฟ้าประชารัฐทุจริตบัตรคนจน พร้อมขีดเส้นติดเครื่อง EDC รูดซื้อ “ธงฟ้าประชารัฐ” 18,000 เครื่องใน พ.ย.นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในการซื้อสินค้าจากร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ หลังจากเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา พบว่ายังไม่สามารถติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) ได้ตามเป้าหมาย 18,000 เครื่อง เพื่อให้กระจายลงไปทั่วถึงในทุกพื้นที่ได้สำเร็จ กระทรวงพาณิชย์จึงประสานขอความร่วมมือผ่านกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้สมาคมธนาคารไทย และธนาคารออมสิน เข้ามาช่วยติดเครื่อง EDC ตามนโยบายของรัฐบาลให้ครบ 18,000 เครื่องภายในเดือนพฤศจิกายน 2560 เป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ 20,000 แห่งทั่วประเทศ

สาเหตุที่ล่าช้า เพราะเดิมผู้ผลิตเครื่องทั้งหมดจะต้องนำเครื่องไปลงข้อมูลที่กรุงไทย และให้ธนาคารกรุงไทยเท่านั้นเป็นผู้ติดตั้ง แต่ต่อไปจะปรับระบบ ซึ่งการลงข้อมูลกับธนาคารกรุงไทยไม่ได้เป็นปัญหา หากมีธนาคารอื่นมาช่วยติดตั้งจะทำให้ดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ได้เร็วขึ้น

“อยากทำเรื่องนี้ให้ประชาชนให้สำเร็จ เพราะไม่ใช่แค่เป็นเรื่องบัตรคนจน เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจฐานราก โครงการนี้ดำเนินการอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้แน่นอน หากพบว่าร้านธงฟ้าที่เข้าร่วมโครงการมีการทุจริตผมจะยกเลิกแน่นอน เพราะกระทรวงมีรายชื่อ 50,000 รายในมือ คัดเลือก 18,000 ราย ใส่เงื่อนไขล็อกเพื่อคัดเลือกร้านที่เหมาะสมเข้ามา เพื่อให้โอกาสในการพัฒนาตัวเอง แล้วยังมาทำผิดอีก ”

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่า การคัดเลือกร้านค้าให้เข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ ดำเนินการด้วยความโปร่งใส และคัดเลือกโดยคำนึงถึงความครอบคลุมจำนวนประชาชนที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด ทั้งการจำหน่ายสินค้าตามที่กำหนด ห้ามแลกสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเงินสด ห้ามบังคับให้มีการรูดซื้อสินค้าตามที่ทางร้านกำหนด และห้ามยึดบัตรเก็บไว้ หากมีการตรวจสอบพบ หรือได้รับการร้องเรียนจากประชาชน จะเข้าไปตรวจสอบ และถ้าพบว่ากระทำความผิดจริง ก็จะปลดออกจากการเข้าร่วมโครงการและยึดเครื่อง EDC รวมทั้งจะดำเนินการตามกฎหมายด้วย

ส่วนการซื้อสินค้าในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นได้ทุกชนิด รวมทั้งสินค้าชุมชน โอท็อป ซึ่งเป็นสินค้าที่ผลิตในท้องถิ่น ยกเว้นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ บุหรี่ ทั้งนี้ ประชาชนไม่จำเป็นต้องใช้เงินในบัตรให้หมดในทันที สามารถใช้ได้วันไหนก็ได้ตลอดทั้งเดือน และที่สำคัญวงเงินของเดือน ต.ค. รัฐบาลได้ทบไปใช้ในเดือน พ.ย.ได้ด้วย ไม่ตัดทันทีเมื่อสิ้นเดือนตามที่เคยกำหนดไว้

พร้อมกันนี้ ในวันที่ 20 ตุลาคม นายสนธิรัตน์นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการ “ธงฟ้าประชารัฐ” จ.สมุทรปราการ พบว่าร้านบุ๊กบิ๊กมินิมาร์ท, ร้านค้าประชารัฐ (กองทุนหมู่บ้าน หมู่ที่ 5) ต.สำโรงเหนือ และร้าน ดี.ดี.ซุปเปอร์สโตร์ ท่าเรือข้ามฟากปากน้ำ ต.ปากน้ำ มีประชาชนเดินทางมาใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นตามวงเงินที่ได้รับในบัตรอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จ.สมุทรปราการ มีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 201 ร้าน มีประชาชนที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 129,891 คน ร้านค้าที่ติดตั้งเครื่อง EDC แล้ว 37 ตำบล ยังไม่ได้รับการติดตั้งอีก 13 ตำบล

รายงานข่าวระบุว่า ที่ผ่านมาธนาคารกรุงไทยกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องวางแผนให้ติดตั้งเครื่อง EDC 18,000 เครื่อง ให้แล้วเสร็จใน 5 ปี แต่จากนโยบายเร่งรัดให้ติดเครื่องโดยเร็ว เพื่อให้ทัน

ต่อความต้องการสำหรับประชาชนแต่ยังมีข้อจำกัดทั้งจำนวนผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งเครื่อง EDC ในไทยมีจำนวนไม่ถึง 100 คน และผู้ผลิตเครื่องอีดีซี คือ บริษัทล็อคบิท ต้องเร่งจัดหาเครื่อง EDC ให้เพียงพอ จึงเกิดปัญหาความล่าช้าขึ้น