จับอีกเครื่องใช้ไฟฟ้า-สายไฟฟ้าไม่ได้ มอก. กว่า 100 ล้านบาท คุก 2 ปี

สมอ. เตือนประชาชนซื้อสินค้าให้ดูเครื่องหมายมาตรฐาน หลังไล่ตรวจจับโค้งสุดท้ายปี (เดือนตุลาคม – ธันวาคม 2563) จับแล้วกว่า 100 ล้านบาท ล่าสุดอีกกว่า 12 ล้านบาท โรงงานในจังหวัดชลบุรี และโกดังเก็บสินค้าในจังหวัดสมุทรปราการ

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม – ธันวาคม 2563 สมอ. ทำการจับสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐานแล้วกว่า 100 ล้านบาท มากเป็นอันดับ 1 รองลงมาเป็นสินค้าประเภทยานยนต์กว่า 18 ล้านบาท และเหล็กกว่า 16 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากที่ สมอ. ได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อตรวจควบคุมการจำหน่ายสินค้าในท้องตลาดให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน เพื่อคุ้มครองประชาชนให้ปลอดภัยจากการใช้สินค้า

โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะหากไม่ได้มาตรฐานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ จึงขอฝากถึงประชาชนให้เลือกซื้อด้วยความรอบคอบ ไม่ว่าท่านจะซื้อมาใช้เอง หรือจะซื้อเป็นของขวัญปีใหม่ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ เพื่อความปลอดภัยขอให้เลือกสินค้าที่มีเครื่องหมายมาตรฐาน มอก. รับรอง

วันชัย พนมชัย

โดยล่าสุด สมอ. ได้เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตสายไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดชลบุรี พบมีการลักลอบผลิตสายไฟฟ้าหุ้มฉนวนพอลิไวนิลคลอไรด์โดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำนวนกว่า 7,200 ม้วน รอการจำหน่าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท โดยสายไฟเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ประกอบต่อวงจรภายในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องซักผ้า ตู้เย็น พัดลม หรือใช้เดินสายไฟในอาคารสถานที่ต่าง ๆ

ซึ่งหากไม่ได้มาตรฐานแล้ว มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดเพลิงไหม้ได้ สมอ.จึงยึดอายัดสายไฟฟ้าดังกล่าวไว้ทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกฏหมาย โดยผู้ประกอบการรายนี้มีความผิดฐานผลิตสินค้าที่ สมอ. ควบคุม โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
นอกจากนี้ สมอ.ยังสืบพบโกดังแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ

ซึ่งเป็นเเหล่งพักสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนก่อนกระจายส่งสู่ร้านจำหน่ายทั่วประเทศ พบสินค้าประเภทไมโครเวฟ หม้อทอดไร้น้ำมัน กระทะไฟฟ้า เตาปิ้งย่าง เตารีด พัดลม แบตเตอรี่ลิเทียม ลำโพง เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ และไดร์เป่าผม ที่ไม่แสดงเครื่องหมายมาตรฐานกว่า 5,000 ชิ้น มูลค่ารวมเกือบ 10 ล้านบาท

จากการตรวจสอบเบื้องต้นผู้ประกอบการรายนี้ มีความผิดฐานมีไว้เพื่อจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และจะสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมว่าใครเป็นผู้นำเข้าสินค้าดังกล่าว ซึ่งจะมีความผิดฐานนำเข้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย