พณ. ปลื้ม ผลเจรจาการค้างาน “STYLE 2017” มูลค่าสั่งซื้อขายทะลุเป้า 2,000 ล้านบาท

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการจัดงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ “STYLE 2017” ซึ่งเป็นการรวมงานแสดงสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น 3 งานเข้าด้วยกันเป็นครั้งแรก ได้แก่ BIFF&BIL, BIG+BIH และ TIFF ว่าช่วงเจรจาการค้า ระหว่างวันที่ 17-19 ตุลาคม 2560 ได้รับผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ มียอดสั่งซื้อทันทีมูลค่า 5,383,927 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 177,669,591 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 33 บาทต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ) ยอดสั่งซื้อภายใน 1 ปี ทะลุเป้า 2,000 ล้านบาท โดยมีผู้เข้าชมงานรวม 3 วันแรกราวหมื่นราย เพิ่มขึ้นจากงานแสดงสินค้า BIG+BIH เดือนตุลาคม 2559 ร้อยละ11.79 ผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ไต้หวัน จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และมาเลเซีย ตามลำดับ

งาน STYLE 2017 นับเป็นมิติใหม่ของงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อยกระดับงานแสดงสินค้าด้านไลฟ์สไตล์และอุตสาหกรรมให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับภูมิภาคอาเซียนและเอเชีย เพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการให้ได้ขยายฐานลูกค้าในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันได้มากขึ้น และขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มใหม่ๆ อาทิ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สถาปนิก นักออกแบบ Concept Store/Retail Store เป็นต้น สอดคล้องกับแนวโน้มของสภาพธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์ที่ผู้ซื้อมีแนวโน้มที่จะนำเสนอสินค้า ไลฟ์สไตล์ให้ครบวงจร และประหยัดการเดินทางมาร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ

“กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ทั้งในด้านการใช้นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ตามนโยบาย Creative Thailand ของรัฐบาล ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่ได้ทราบว่า มีผู้ประกอบการและดีไซเนอร์ไทยหลายรายภายในงานที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาสินค้าต่างๆ กับกรมประสบความสำเร็จอย่างดีในวันเจรจาธุรกิจ ได้พบผู้ซื้อหน้าใหม่จากกลุ่มบริษัทรับก่อสร้างและตกแต่งภายใน โรงแรม ร้านอาหาร คอนเสิร์ตฮอลล์ ตลอดจน Concept Store ทั้งในไทยและต่างประเทศ สะท้อนให้เห็นว่ายังมีความต้องการสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์จากไทยอีกมาก หากผู้ประกอบการไทยมีความพร้อมในการเตรียมตัวและนำเสนอสินค้าที่น่าสนใจ” นางอภิรดี กล่าว

สินค้าที่ได้รับความสนใจและการตอบรับอย่างดีภายในงาน STYLE 2017 อาทิ สินค้าแฟชั่นที่ผ่านการพัฒนาวัตถุดิบ การออกแบบ และคอลเลคชั่นในโครงการ Qurated Fashion Incubation Project จากแบรนด์ Yano, Baisri, Chikawadee, Anuroj Handpaint ซึ่งเป็นเสื้อผ้าที่ผลิตจากผ้าฝ้าย ผสมผสานเทรนด์สีที่มาแรง และเทคนิคการเพ้นท์มืออันประณีต ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อหลายประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ รัสเซีย ฝรั่งเศส ไต้หวัน จีน เสื้อผ้ามุสลิมจาก แบรนด์ SASAYANG, SANIT ได้รับความสนใจจากตลาดเฉพาะกลุ่มจากมาเลเซีย UAE และรัสเซีย บริษัท เปรมประชา คอลเล็กชั่น ผู้ผลิตสินค้าเซรามิกจากเชียงใหม่ บริษัท ฑี ฐาณิญา ผู้ผลิตโถเซรามิค ซึ่งเข้าร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์โครงการพัฒนาสินค้าและเจาะตลาด Hospitality ในอิตาลี/ยุโรปกับกรม ได้รับคำสั่งซื้อจากแบรนด์ Armani Casa ตลอดจนผู้ซื้อ ที่ต้องการหาเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารไปใช้ในโรงแรม ร้านอาหารที่กำลังจะเปิดใหม่ในเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์จากดีไซเนอร์หน้าใหม่ที่มีผลงานการออกแบบดี ที่เข้าร่วมโครงการ Designers’ Room และ Talent Thai 2017 ซึ่งได้รับคำสั่งซื้อทันที เช่น Janfive Studio แบรนด์เสื้อผ้าและเครื่องประดับ พบทั้งกลุ่มลูกค้าฝรั่งเศสและไทย แว่นตาจาก Arty & Fern ซึ่งได้รับการติดต่อจากห้างสรรพสินค้าต่างประเทศ 2 แห่ง เครื่องประดับจากแบรนด์ Jewel De Vivre, Gems Heritage, Maison Craft, Eggwhite ได้พบลูกค้าใหม่ทั้งจากศรีลังกา คูเวต สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ สินค้าเซรามิคแบรนด์ Lamunlamai และเฟอร์นิเจอร์จาก Plural Designs ได้พบลูกค้าจากญี่ปุ่น จีน ฝรั่งเศส และยุโรป รวมมูลค่าซื้อขายทันทีช่วงวันเจรจาการค้า 5,383,927 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 177,669,591 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน 33 บาทต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ) และคาดว่าภายใน1 ปี จะมีการสั่งซื้อต่อเนื่องประมาณ 86,024,789 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 2,838,818,037 บาท ทะลุเป้าหมายที่วางไว้ 2,000 ล้านบาท
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีสินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ ที่น่าสนใจและผ่านการพัฒนาจากผู้เชี่ยวชาญตามกลุ่มตลาดเฉพาะ (Niche Markets) อีกมากมาย อาทิ สินค้าเกี่ยวกับแม่และเด็ก (Mom & Kid) สินค้า OTOP สินค้าสำหรับผู้สูงอายุ 60+ สินค้าสำหรับบุรุษ Metro Men ซึ่งสินค้าที่ได้รับความสนใจและเกิดการสั่งซื้อ มักเป็นสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน เช่น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ หรือเป็นสินค้าออร์แกนิคที่ได้รับการรับรองระดับนานาชาติ สินค้าประเภทข้าวและยางที่นำไปต่อยอดและแปรรูปจนเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซน์สวยงาม


การจัดงาน STYLE ในครั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีเป้าหมายที่จะทำให้เป็นงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับนานาชาติ เป็นที่รู้จักของผู้ซื้อและผู้นำเข้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการของไทยทั้งรายเล็กและรายใหญ่สามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศ สามารถเพิ่มมูลค่าการส่งออกและสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคม 2560 ที่ฮอลล์ 98-104 ไบเทค บางนา วันจำหน่ายปลีก 20-21 ตุลาคม เวลา 10.00 – 21.00 น. ภายในงานมีผู้ประกอบการกว่า 1,000 บริษัท นำสินค้าไลฟ์สไตล์ส่งออกหลากหลายประเภท จัดแสดงบนพื้นที่กว่า 40,000 ตร.ม. ครบครันทั้งสินค้าแฟชั่น เครื่องหนัง ของขวัญ ของใช้ในงาน และเฟอร์นิเจอร์ นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการสร้างแรงบันดาลใจ ผลิตภัณฑ์ต้นแบบและกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้มากมาย เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้สนใจสามารถศึกษาจากนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและเล็งเห็นเทรนด์แห่งอนาคต อาทิ นิทรรศการแนวโน้มแฟชั่นปี 2018, นิทรรศการ T-STYLE นำเสนอสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สินค้าที่ทำจากสิ่งเหลือใช้ สินค้าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะท้องถิ่น , Talent Thai & Designers’ Room 2017 ของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่มีผลงานการออกแบบที่โดดเด่น และนิทรรศการสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ (Thai Herbal Life + Style Café) เป็นต้น