ปรับโครงสร้างธุรกิจเรือขนส่ง

ขนส่งทางเรือ
SAEED KHAN / AFP

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 “นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) มีหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทไทยออยล์ มีมติให้ปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจเรือขนส่ง

โดยขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดในบริษัทไทยออยล์มารีน จำกัด (TM) ให้กับบริษัท ภูริช มารีน จำกัด ซึ่งการขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดใน TM ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ทำให้ TM สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ทั้งนี้ TM ถือหุ้นอยู่ในบริษัทอื่น 6 บริษัท (กราฟิก)

สำหรับราคาซื้อขายหุ้นเบื้องต้นตามที่ระบุในสัญญาอยู่ที่ 346.5 ล้านบาท ซึ่งอาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ โดยขึ้นอยู่กับมูลค่าของเงินสดและหนี้สินตามที่ตกลงกัน โดยบริษัทคาดว่าราคาซื้อขายหุ้นสุดท้ายที่บริษัทจะได้รับชำระจะอยู่ที่ 800 ล้านบาท คาดว่าจะโอนหุ้นแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2564

ในการปรับโครงสร้างหุ้นธุรกิจเรือขนส่งครั้งนี้ บริษัทจะซื้อหุ้นทั้งหมดใน Thaioil Marine International Pte., Ltd. หรือ TOMI จากบริษัท TM โดยคาดว่าจะต้องชำระให้ TM 270 ล้านบาทเช่นกัน ซึ่งจะดำเนินการซื้อหุ้น TOMI ให้เสร็จสิ้นก่อนการขายหุ้น TM

“การปรับโครงสร้างครั้งนี้จะช่วยรองรับการเติบโตและแผนกลยุทธ์ของบริษัทในระยะยาว ผู้ซื้อจะเข้าทำสัญญาเพื่อเป็นพันธมิตรทางธุรกิจตอบรับความต้องการใช้เรือในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับธุรกิจในอนาคต ทั้งยังช่วยจัดสรรทรัพยากรได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากขึ้น”