ชาวสวนยางเช็คสิทธิ์ด่วน ธกส. นัดโอนประกันรายได้ 16 ม.ค. จ่ายรวบ 2 งวด

Photo by TENGKU BAHAR / AFP

ชาวสวนยาง เช็คสิทธิ์ด่วน เตรียมรับเงินส่วนต่างประกันรายได้ยางพารา รวบ 2 งวด รมต.เกษตรฯ แจ้ง ธ.ก.ส. นัดโอนเงิน 16 ม.ค.

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ผมแจ้งข่าวดีถึงความคืบหน้าเงินประกันรายได้ยางพารา ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. จะโอนเงินในวันที่ 16 มกราคมนี้ โดยจะชดเชย งวด 1 เดือนตุลาคม และงวด 2 เดือนพฤศจิกายน ของโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 ซึ่งรวมเป็น 2 งวด พร้อมกัน โดยสามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงิน https://chongkho.inbaac.com/

สำหรับ โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางเป็นมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางในการประกันความเสี่ยงด้านรายได้ในภาวะที่ราคายางมีความผันผวน โดยมีวัตถุประสงค์

1. เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยาง ในกรณีที่ราคายางตกต่ำ ในช่วงวิกฤติการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)

2. เพื่อเพิ่มรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง มีเป้าหมายช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย

และแจ้งข้อมูลพื้นที่ปลูกยางกับการยางแห่งประเทศไทย จำนวน 1.8 ล้านรายทั้งเกษตรกรชาวสวนยางและคนกรีดยาง โดยมีหลักเกณฑ์และข้อกำหนด ดังนี้

ราคายางที่ใช้ประกันรายได้แต่ละชนิด (บาท/กิโลกรัม)

1. ยางแผ่นดิบคุณภาพดี 60.00 บาท/กิโลกรัม
2. น้ำยางสด (DRC 100%) 57.00 บาท/กิโลกรัม
3. ยางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23.00 บาท/กิโลกรัม