กรมประมงผนึกตลาดไท ขายกุ้งดันราคาพ้นวิกฤต

กุ้ง
Photo by PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

ราคากุ้งขยับขึ้น หลังรัฐดันสารพัดมาตรการ ด้านกรมประมงปูพรมเปิดตลาดไท ตั้งแผงซื้อขายสินค้าสัตว์น้ำ ดีเดย์ 5 ตันต่อวัน พร้อมให้เกษตรกรขายไม่คิดค่าเช่าฟรี 3 เดือน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ค้ากุ้งในห้างค้าปลีกต่าง ๆ ภายหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานขอความร่วมมือห้างโมเดิร์นเทรดห้างสรรพสินค้าและสมาคมภัตตาคารไทย ให้ช่วยซื้อผลผลิตกุ้งจากเกษตรกร ที่ประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ จ.สมุทรสาคร โดยมีเป้าหมายรับซื้อให้ได้สัปดาห์ละ 400 ตัน ใน 1 เดือน รวม 1,600 ตัน ซึ่งคิดเป็น 40% ของปริมาณที่ระบายผ่านตลาดทะเลไทย หรือรับซื้อไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วนที่เหลือจะร่วมมือกับห้างท้องถิ่น และหน่วยงานอื่น ๆที่เกี่ยวข้องช่วยระบายต่อไป

ทั้งนี้ สถานการณ์ราคาล่าสุด ณ วันที่ 15 ม.ค. 2564 พบว่า ปรับสูงขึ้น โดยราคากุ้งขาวแวนนาไม ขนาด 41-45 ตัว/กก. ราคา กก.ละ 289 บาท เทียบกับราคากรมการค้าภายใน ขนาด 41-45 ตัว/กก.ราคา กก.ละ 255 ราคากุ้งขนาด 50 ตัว/กก. ราคา กก.ละ 235 บาท

นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ปริมาณผลผลิตกุ้งทะเลในเดือนมกราคมนี้จะมีประมาณ 17,000 ตันเดือนกุมภาพันธ์มีอีกราว 16,000 ตัน รวม 2 เดือน 33,000 ตัน ทางกรมประมงจึงเร่งระบายสินค้ากุ้งทะเลออกสู่ตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วน

โดยการเปิดตลาดประมงปลอดภัย GAP “ตลาดไท” ให้บริการเกษตรกรนำสินค้ามาจำหน่ายฟรี เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม-20 เมษายน 2564 เหตุที่เลือกตลาดไทเพราะเป็นตลาดใหญ่ที่ครบวงจร มีฐานลูกค้าที่สามารถกระจายสินค้าสัตว์น้ำไปสู่ภาคอีสานและภาคเหนือ รวมทั้ง modern trade

“เบื้องต้นมีเกษตรกรเข้าร่วมจำหน่ายสินค้าประมงปลอดภัยในครั้งนี้กว่า 200 ราย จาก 5 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกราม กุ้งขาวแวนนาไม และปลากะพงขาวซึ่งเป็นฟาร์มที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP จากกรมประมงทั้งสิ้นผู้บริโภคเชื่อถือได้ โดยในช่วงแรกจะเป็นการจำหน่ายผลผลิตในลักษณะขายส่ง เริ่มต้นที่วันละ 5 ตัน”

ซึ่งในอนาคตจะร่วมกันพัฒนาให้เป็นตลาดสัตว์น้ำยุคใหม่ ตลาดกลางสินค้าสัตว์น้ำที่ได้มาตรฐาน ถูกสุขอนามัยต่อไป