เลื่อนจัดงาน GI Market 2021 เหตุโควิดกระทบ ปรับขายออนไลน์แทน

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เลื่อนจัดงาน GI Market 2021 เดือน ก.พ.64 ออกไปก่อน พร้อมปรับแผนช่วยผู้ประกอบการขายออนไลน์แทน เหตุห่วงสถานการณ์โควิด-19

นางสาวนุสรา กาญจนกูล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เลื่อนการจัดงาน GI Market 2021 ที่กำหนดจัดขึ้นในเดือน ก.พ.2564 เพื่อส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้แก่ผู้ประกอบการออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังเป็นที่น่ากังวล และจะพิจารณาจัดอีกครั้งเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

และในขณะนี้ จะส่งเสริมการตลาดสินค้า GI ผ่านช่องทางออนไลน์แทน โดยจะดำเนินโครงการเตรียมความพร้อมผู้ผลิต ผู้ประกอบการ GI เพื่อเข้าสู่ตลาดออนไลน์ จะจัดให้มีวิทยากรอบรมความรู้ด้านการทำการตลาดออนไลน์ การปรับภาพลักษณ์สินค้าเพื่อส่งเสริมการขาย โดยจะช่วยตั้งแต่การเพิ่มพูนความรู้การค้าออนไลน์ ช่วยถ่ายภาพสินค้าหรือวิดีโอเพื่อแนะนำผู้ประกอบการและโปรโมตสินค้า เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมฯ ยังจะช่วยส่งเสริมการจำหน่ายสินค้า GI ผ่านทาง Social Media ของกรมฯ โดยนำภาพถ่ายและข้อมูลสินค้าที่ได้จากการจัดทำเวิร์กช็อปมาเผยแพร่ในช่องทางดังกล่าว พร้อมจัดทำแคมเปญส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ GI ให้เข้าสู่ระบบออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้ประกอบการสินค้า GI ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดตามข่าวสารการรับสมัครได้ที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ GI Thailand

นอกจากกิจกรรมด้านการส่งเสริมการตลาดแล้ว กรมฯ ยังเดินหน้าส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสินค้า GI อย่างต่อเนื่อง โดยได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานจากการลงพื้นที่ มาใช้วิธีการสื่อสารทางไกลกับหน่วยงานในท้องถิ่น เช่น การประชุมผ่านระบบ Online การประสานงานผ่าน Group Line เพื่อให้ภารกิจต่าง ๆ สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น


ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ประกาศโฆษณาการรับขึ้นทะเบียน GI สินค้าข้าวขาวกอเดียวพิจิตร และเชอร์รี่ฮิกาชิเนะ (จังหวัดยามากาตะ ประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งหากไม่มีผู้คัดค้านภายใน 90 วัน ทั้ง 2 สินค้าจะได้รับขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการในช่วงเดือน เม.ย.2564 นี้