กกพ.เดินหน้าอีวี หลังเคาะอัตราค่าไฟปั๊มชาร์จ คิดค่าไฟต่ำพิเศษหน่วยละ 2.63 บาท

คมกฤช ตันตระวาณิชย์
คมกฤช ตันตระวาณิชย์

กกพ.ลุยอีวี หลังเคาะอัตราค่าไฟปั๊มชาร์จรถคิดค่าไฟต่ำพิเศษหน่วยละ 2.6 บาท หนุนเอกชนทำธุรกิจตลาดรถอีวี ขณะที่ กฟผ.อยู่ระหว่างศึกษาลงทุนทำสถานีอัดประจุไฟฟ้า ร่วมกับ ปตท. ตั้งปั๊มชาร์จฯ

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ล่าสุดได้เห็นชอบให้ทดลองใช้อัตราค่าไฟสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของหรือลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรืออีวี ชาร์จเจอร์ สเตชั่น ระหว่างปี 63-64 ที่อัตรา 2.63 บาทต่อหน่วย จากปกติ 3 บาทกว่าต่อหน่วย เนื่องจากได้หักค่าพลังงานไฟฟ้า หรือค่าลงทุนโรงไฟฟ้า ระบบส่ง ออกจากสูตรค่าไฟฟ้าฐานที่คิดสำหรับอีวี เพื่อเอื้อให้ผู้ประกอบการไปคิดค่าบริการชาร์จไฟกับผู้ใช้รถอีวีให้ถูกลง กระตุ้นการติดตั้งสถานีปั๊มชาร์จไฟฟ้า

โดยจากเดิมสูตรค่าไฟสำหรับสถานีชาร์จรถอีวีจะบวกกับค่าดีมานด์ชาร์จ แต่เห็นว่าสำรองไฟเรามีมากก็น่าจะปรับโดยเฉพาะจะเอื้อกับสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็ว ที่จะทำให้ค่าดีมานด์ชาร์จสูงขึ้น เราจึงมองว่า ควรลดภาระส่วนนี้ และเอื้อทำให้เกิดการพัฒนาสถานีชาร์จฯไปยังต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น และจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนการใช้งานรถอีวีในประเทศไทย ซึ่งกกพ.ได้เห็นชอบตั้งแต่เดือน ธ.ค. 63 และได้หารือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือกฟผ.ไปแล้วจากนี้ไปก็เป็นเรื่องที่กฟผ.จะไปกำกับดูแลการบริหารไฟฟ้าต่อไป

น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ.อยู่ระหว่างศึกษาลงทุนจัดทำสถานีอัดประจุไฟฟ้า ทั้งในส่วนที่เป็นความร่วมมือกับผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน และในส่วนของสถานีไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งเบื้องต้นจะมุ่งไปที่ลักษณะของประเภทหัวจ่ายเร่งด่วน เพื่อรองรับการใช้งานของรถอีวีที่วิ่งในต่างจังหวัด โดยใช้เวลาในการชาร์จเร็ว ประมาณ 20-30 นาที ทั้งนี้ ต้องพิจารณาความพร้อมในหลายๆด้าน และกำหนดจุดพักรถ ประเภทของรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมาใช้บริการ จำนวนรถอีกด้วย

ทั้งนี้ กรณีที่กฟผ.มีความร่วมมือกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ส่งเสริมการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า ภายในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น เบื้องต้น จะนำร่องในถนนสายหลักเส้นทางภาคตะวันออก ที่เป็นฐานการลงทุนของกลุ่ม ปตท.ก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดเตรียมความพร้อมต่างๆ คาดว่า จะเห็นแผนการลงทุนที่ชัดเจนได้ในเร็วๆนี้