เอ็มดีมติชนเผย “เบรกทรูไทยแลนด์ 2021” ผู้ชมฟังไม่ถอย 3 ชม. จัดอีกในธีม ประเทศไทยไปต่อ

เอ็มดีมติชนเผย “เบรกทรูไทยแลนด์ 2021” ผู้ชมฟังไม่ถอย 3 ชม. จัดอีกในธีม “ประเทศไทยไปต่อ”

เมื่อวันที่ 29 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า งานเสวนาเวอร์ชวล คอนเฟอเรนซ์ “BREAKTHROUGH THAILAND 2021” เวทีปัญญาชนครั้งสำคัญที่สุดในไทยในครั้งนี้ถือได้ว่า เป็นการสร้างปรากฏการณ์สั่นสะเทือนสังคมไทยรับศักราชใหม่ 2564 มีเป้าหมายเพื่อเชิญชวนสังคมไทยร่วมกันเดินหน้าฝ่าวิกฤตและมองทางออกของประเทศร่วมกัน ภายใต้แคมเปญใหญ่แห่งปี “ประเทศไทยไปต่อ” ของเครือมติชน ซึ่งจะจัดต่อเนื่องตลอดปีนี้

สำหรับเวทีเวอร์ชวล คอนเฟอเรนซ์ ดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมชมผ่านแอพพลิเคชั่นซูมเต็มทั้งระบบ และใช้เวลารับชมต่อเนื่องอย่างเหนียวแน่นตลอด 3 ชั่วโมง นอกจากนั้น ยังได้รับกระแสตอบรับเชิงบวกจากผู้ชม ทั้งประชาชนทั่วไป และบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆ รวมถึงสำนักข่าวระดับโลก อาทิ “บีบีซี ไทย” ก็ร่วมเสนอรายงานประเด็นต่างๆ ที่วิทยากรนำเสนอบนเวทีอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากการสำรวจกระแสในออนไลน์และโซเชียลมีเดีย พบว่า ภายหลังจากปิดฉากเวที “BREAKTHROUGH THAILAND 2021” เวอร์ชวล คอนเฟอเรนซ์ ก็ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้คนหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นการเมือง ธุรกิจ สังคม วิชาการ รวมทั้งประชาชนทั่วไป อาทิ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, ดร.สิริกร มณีรินทร์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายชำนาญ จันทร์เรือง สมาชิกคณะก้าวหน้า, ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ผู้อำนวยการฝ่ายเผยแพร่เทคโนโลยี ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ, นายทรงศักดิ์ เปรมสุข กรรมการมูลนิธิไทยคม, นางสาวสายพิน แก้วงามประเสริฐ นักวิชาการ, อาจารย์ นพ. บัญชา พงษ์พานิช เลขานุการและคณะกรรมการมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส, นก-นิรมล เมธีสุวกุล สื่อมวลชนชื่อดัง, นายสมฤทธิ์ ลือชัย นักวิชาการอิสระ, ดวงฤทัย เอสะนาชาตัง บรรณาธิการสำนักพิมพ์ระหว่างบรรทัด และเจ้าของร้านหนังสือก็องดิด เป็นต้น

ด้าน นางสาวปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการจัดงาน “BREAKTHROUGH THAILAND 2021” ว่า โดยปกติแล้วเครือมติชนมีแนวทางจัดสัมมนาต้นปีเพื่อชี้ทิศทางประเทศไทย แต่ปีนี้เป็นปีที่ได้รับกระทบจากโควิด-19 ต่อเนื่องจากปีก่อน จึงจัดสัมมนาในรูปแบบเวอร์ชวล คอนเฟอเรนซ์ สอดคล้องกับชีวิตวิถีใหม่และเป็นมิติใหม่ของเครือมติชน

“เนื้อหาการนำเสนอนั้น มติชนเป็นเวทีนักคิด นักเขียน นักวิชาการของประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยจะไปต่อได้ก็ต้องให้ปัญญาชนได้พูดบ้าง ให้เขามีสิทธิท้วงติง วิเคราะห์ แนะนำ หรือให้ข้อเสนอแนะ เพื่อให้สังคมไทยได้รับข้อมูลที่เป็นสาระประโยชน์ที่สุด

“BREAKTHROUGH THAILAND 2021 จึงแบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 มิติให้เข้ากับความสนใจในสถานการณ์ปัจจุบัน คือ โครงสร้างสังคมไทย ภาษี คอร์รัปชั่นและความเหลื่อมล้ำ พลวัตของคนรุ่นใหม่เชิงการเมือง วัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมทั้งโอกาสและความหวังของไทยในปีนี้ โดยเชิญนักคิดและนักวิชาการที่เชี่ยวชาญ รู้ลึกและรู้จริงในแต่ละเรื่องมาถ่ายทอดให้ทุกคนฟัง เป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ในสังคม” นางสาวปานบัวกล่าว

สำหรับแคมเปญ “ประเทศไทยไปต่อ” ของเครือมติชนตลอดปี 2564 นี้ กรรมการผู้จัดการเครือมติชนฯ ระบุด้วยว่า จะวางแผนจัดกิจกรรมในรูปแบบเวอร์ชวล คอนเฟอเรนซ์ อีก ทั้งในมิติเชิงเศรษฐกิจ และมิติเชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนสังคมไทยให้ “ไปต่อ” ได้อย่างมั่นคง

“สำหรับผู้ที่พลาดชมเวอร์ชวล คอนเฟอเรนซ์ ในครั้งนี้ สามารถรับชมคลิปฉบับเต็มได้ในวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ เวลา 20.00 น. ทางเฟซบุ๊ก มติชน ข่าวสด และประชาชาติธุรกิจ”