จุรินทร์ ลงพื้นที่ตรวจเข้มรับซื้อมันฯภาคอีสาน 

จุรินทร์ นำคณะลงตรวจเข้มการรับซื้อหัวมันสำปะหลัง พบทิศทางที่ดีขึ้น หลังเกิดความร่วมมือทุกฝ่ายช่วยเพื่อยกระดับราคา 2.40-2.50  บาทต่อกิโลกรัม 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคามันสําปะหลัง ณ ลานมัน ห้างหุ้นส่วนจํากัด อุดรไพบูลย์ อําเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลําภู ว่า กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการมันฯ เกษตรกร ในความตกลร่วมกันที่จะยกระดับราคามันฯ จากซื้อขายในปัจจุบัน กิโลกรัมละ 2.00-2.10 บาท 

ทั้งนี้ จากการติดตามและลงพื้นที่  ราคาการรับซื้อหัวมันสดที่เชื้อแป้ง 25% พบว่ามีการรับซื้อในราคากิโลกรัมละ  2.40 บาท ถ้าหากเป็นไปได้สัปดาห์ต่อไปต้องการจะให้ขยับขึ้นกิโลกรัมละ 2.45-2.50 บาท โดยสถานการณ์ดีขึ้นมีการรับซื้อที่เชื้อแป้ง 25%  ซึ่งการซื้อขายเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นในขณะนี้ บางแห่งรับซื้อกิโลกรัมละ 2.45 บาท ถือว่ามาตรการและความร่วมมือเริ่มได้ผล 

“ถัดจากนี้ไปได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดที่มีมันสำปะหลังติดตามตรวจสอบบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด” 

1.มันสำปะหลังเป็นสินค้าควบคุมต้องติดป้ายราคารับซื้อให้ชัดเจน เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบและต้องบังคับใช้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 2.ขณะนี้ราคาแอลกอฮอล์เอทานอลในตลาดจีนขยับตัวสูงขึ้นน่าจะส่งผลให้สามารถรับซื้อหัวมันสดจากเกษตรกรในประเทศได้ราคาดีขึ้น จึงควรมีการรับซื้อตามกลไกตลาดจึงไม่ควรมีการขายตัดราคา 

3.ดูแลการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด  ป้องกันการกดราคามันสำปะหลังจากเกษตรกรในประเทศไทย 

4.ช่วงที่หัวมันสำปะหลังออกมามากจะให้ชะลอขายโดยกระทรวงพาณิชย์มีเงินช่วยดอกเบี้ยร้อยละ 3 สำหรับการเก็บมันไว้ และช่วยดอกเบี้ยเงินกู้ 3% ทั้งเกษตรกรสหกรณ์และโรงมัน 


กระทรวงพาณิชย์จะพยายามดูแลเกษตรกรให้ดีที่สุดร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แต่ถ้าราคาต่ำกว่ากิโลกรัมละ 2.50 บาท ที่เชื้อแป้ง 25% กระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรจะยังมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรที่กิโลกรัมละ 2.50 บาทโดยมีส่วนต่างโอนเงินเข้าบัญชี ธ.ด.ส.ของเกษตรกรชาวไร่มันที่มาขึ้นทะเบียนไว้โดยอัตโนมัติเพื่อช่วยชดเชยส่วนต่างให้เกษตรกรสามารถขายมันสำปะหลังที่เชื้อแป้ง 25% ได้ในรายได้ 2.50 บาท ตามรายได้ที่ประกัน 

อย่างไรก็ดี ได้กำชับให้กรมการค้าต่างประเทศและกรมการค้าภายในติดตามผู้ประกอบการที่มีพฤติกรรมทำลายตลาดอย่างใกล้ชิด และบังคับใช้กฎหมายในกำกับดูแลของแต่ละหน่วยงานทันทีเมื่อพบการกระทำที่ผิดกฎหมาย และขอย้ำว่าหากกลไกภาคเอกชนมีความเข้มแข็ง จะแก้ปัญหาการขายตัดราคาที่ไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่ายตลอดห่วงโซ่อุปทานในระยะยาวได้ 

และหากพบเห็นการนำเข้าส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่ไม่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด อาทิ ความชื้นสูง มีสิ่งปลอมปน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1385 กรมการค้าต่างประเทศ และหากเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อขายมันสำปะหลัง หรือถูกเอาเปรียบในการชั่ง ตวง วัด สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน  เพื่อให้อุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยเติบโตอย่างมีเสถียรภาพต่อไป