ลูกค้าไม่ต้องห่วง! “มิลล์คอน สตีล” ผลิตเหล็กได้ปกติหลังไฟไหม้โรงงานที่ระยอง

ใจหายใจคว่ำหลังไฟไหม้โรงงานหลอมเหล็ก “มิลล์คอน สตีล” ที่ระยอง “สุรีรัตน์ ลีสวัสดิ์ตระกูล” ยันเป็นกองเศษซากวัสดุ พลาสติก เหล็กที่เหลือสะสมเตรียมกำจัด พร้อมเดินหน้าผลิตเหล็กได้ตามปกติลูกค้าไม่ต้องหวั่นออเดอร์เหมือนเดิม

นางสาวสุรีรัตน์ ลีสวัสดิ์ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานนวัตกรรม บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL เปิดเผยถึง สถานการณ์เพลิงไหม้โรงหลอมเหล็กที่ จ.ระยอง ซึ่งเกิดเหตุเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 2 ก.พ. 2564 ว่า เหตุเพลิงไฟดังกล่าว เบื้องต้นเหตุเกิดที่กองเศษซากเหล็ก พลาสติก เส้นใย ที่เหลือสะสมจากการผลิต ซึ่งเป็นวัสดุที่รอเอาไปกำจัด จึงไม่ได้ส่งผลกระทบโรงงาน และไม่กระทบการผลิต ส่วนสาเหตุที่เกิดกำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบ

สุรีรัตน์ ลีสวัสดิ์ตระกูล

ดังนั้นมิลล์คอนฯ เองยังคงสามารถผลิตเหล็กได้ตามปกติ และยังไม่ได้หยุด ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อออเดอร์ของลูกค้าอย่างแน่นอน

สำหรับบริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กครบวงจร ทั้งเหล็กรูปพรรณ เหล็กเส้น เหล็กเส้นข้ออ้อย เหล็กข้ออ้อยชนิดเกลียว เหล็กแท่งทรงยาวในเชิงพาณิชย์ พร้อมทั้งผลิตเหล็กลวดและเหล็กลวดเกรดพิเศษ ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท โคเบลโก้ มิลล์คอน จำกัด เพื่อส่งต่อผลิตภัณฑ์เข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง

ทั้งนี้ แหล่งข่าวในวงการอุตสาหกรรมเหล็ก ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า เศษเหล็กที่เหลือจากโรงหลอม หล่อเหล็กที่มีเตาหลอมนั้น เกิดจากกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเหลือออกมาเป็นเศษเหล็ก ซึ่งเหล็กเหล่านี้สามารถนํากลับมารีไซเคิล เพื่อผลิตเป็นเหล็กใหม่ได้เกือบ 100% ด้วยคุณสมบัติของเหล็กที่แข็งแรงสูงนั่นเอง และบางรายอาจมีการนำไปต่อยอดนวัตกรรมอื่น ๆ ได้ ส่วนที่ใช้งานไม่ได้ก็จะถูกกำจัดทิ้งอย่างถูกวิธีต่อไป