ฮ่องกงจีบไทยหนุนร่วม RCEP กางแผนกระตุ้นการค้าสวนกระแสโควิด

“ฮ่องกง” วอนไทยหนุนร่วม RCEP ทูตพาณิชย์ พบ รมว.พาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง กางแผนทำออนไลน์บิสซิเนสแมตชิ่ง ดันยอดค้าผ่านเอฟทีเออาเซียน-ฮ่องกง

นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง หรือทูตพาณิชย์ฮ่องกง เปิดเผยว่า ทางทูตพาณิชย์ฮ่องกงได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง

โดยเบื้องต้นฮ่องกงขอให้ไทยสนับสนุนฮ่องกงเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) หลังจากที่มีการบังคับใช้อย่างเป็นทางการและเปิดรับสมาชิก

“ความสัมพันธ์ไทยกับฮ่องกงดำเนินมาอย่างดีต่อเนื่อง เห็นได้จากฮ่องกงได้เลือกไทยเป็นที่ตั้งของสำนักงาน Hong Kong Economic and Trade Office (HKETO) และมองว่าไทยจะเป็นศูนย์กลางที่มีศักยภาพในการเชื่อมต่อไปยังกลุ่มอาเซียน CLMV

ขณะที่ฮ่องกงเป็น gateway ในการเปิดตลาดการค้าและการบริการไปยัง Greater Bay Area เชื่อมต่อกับจีนหากสามารถยกระดับการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายได้ จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาของเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมาก”

พร้อมกันนี้ ฮ่องกงและไทยมีเป้าหมายมุ่งขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น โดยการใช้ประโยชน์ข้อตกลงเขตการค้าเสรี ASEAN-Hong Kong Free Trade Agreement (AHKFTA) ที่มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 ให้เห็นเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

และอยู่ระหว่างการศึกษาหารือกันถึงโอกาสและความเป็นไปได้ของการเปิดเจรจาเอฟทีเอไทย-ฮ่องกง เพื่อเสริมสร้างการค้าและการลงทุน ลดปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง เสนอให้มีเวทีการหารือร่วมกันผ่านระบบออนไลน์กับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในประเด็นความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกันด้วย

นางชณันภัสร์กล่าวอีกว่า ในปี 2564 นี้ ทางสำนักงานมีแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านช่องทางค้าปลีก โดยเน้นสินค้าอาหารและผลไม้ไทย การจัด online business matching “พาณิชย์ 5 ภูมิภาคบุกตลาดฮ่องกง”

ตลอดจนการสร้างภาพลักษณ์สินค้าอาหารและธุรกิจบริการ ตามยุทธศาสตร์ “ครัวไทยสู่ครัวโลก” และการส่งเสริมร้านอาหาร Thai Select ซึ่งร้านอาหารไทยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในฮ่องกง

ยิ่งกว่านั้นในปีนี้จะจัดกิจกรรมเพื่อยกระดับภาพลักษณ์สินค้าไทย อาหารไทยและบริการของไทย อาทิ กลุ่มธุรกิจสปา ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ให้เป็นตัวเลือกลำดับต้น ๆ ของผู้บริโภคในสังคมชั้นสูงด้วย รวมถึงส่งเสริมการขายผ่านช่องทางการค้าสมัยใหม่ร่วมกับห้าง modern trade เช่น ห้าง 759 Store และห้าง AEON

ทั้งนี้ ในปี 2563 ไทย-ฮ่องกงมีมูลค่าการค้า 13,297 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการส่งออกจากไทย 11,292 ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัวลง 3.62% และการนำเข้า 2,005 ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัว 32.67%

โดยสินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ผลไม้ ขยายตัว 24.79% เนื้อหมู ขยายตัว 471.33% เนื้อไก่ เพิ่มขึ้น 66.92% เนื้อปลาและอาหารทะเล เพิ่มขึ้น 40% รวมทั้งอาหารแนวใหม่ อาทิ เนื้อแปรรูปจากโปรตีนเป็นสินค้าที่กำลังเป็นเทรนด์การบริโภคในฮ่องกง มีอัตราขยายตัวกว่า 6,800% เป็นโอกาสที่ดีสำหรับไทย

นอกจากนี้ ธุรกิจบริการโดยเฉพาะด้านสุขภาพ ท่องเที่ยว ฟิล์มและบันเทิง และอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้รับความนิยมมากในตลาดฮ่องกง

“ฝ่ายฮ่องกงเห็นว่าเรื่องธุรกิจบริการนั้น ควรจะมีความร่วมมือกัน โดยเฉพาะในเรื่องของ startup และ digital content รวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ฮ่องกงมีความชำนาญ และใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ซึ่งฮ่องกงสามารถถ่ายทอด และ joint venture ร่วมกันกับผู้ประกอบการไทยได้”