จีนเข้มตรวจผลไม้หลังโควิด ส่งออกตกมาตรฐาน “ตีกลับ”

จีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยมาโดยตลอด แม้ว่าปีที่ผ่านมาจะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก แต่ภาวะการค้าระหว่างไทย-จีนยังมีมูลค่า 79,600 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 18.16% ของมูลค่าการค้ารวมของไทย ไทยส่งออกสินค้าไปตลาดจีนมีมูลค่า 29,754 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 2% โดยเฉพาะ “ผลไม้”ถือเป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนในตลาดนี้

CCIA ใบเบิกทางส่งออกผลไม้

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน กล่าวว่า ปีนี้คาดว่าทุเรียนไทยจะยิ่งเติบโตขึ้น 5% การส่งออกผลไม้ไทยไปจีนยังเติบโตดี แม้จะติดปัญหา 2 เรื่อง คือ การเดินทางระหว่างประเทศ

เนื่องจากต้องกักตัว ทำให้ต้องใช้เวลา ขอให้รัฐบาลเร่งรัดผ่อนปรนมาตรการ ซึ่งนักลงทุนจีนพร้อมมาลงทุนไทยมาก และห่วงมากที่สุดคือเรื่องเรือขนส่ง ตู้คอนเทนเนอร์ยังเป็นอุปสรรค

ส่วนปีที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีสถานการณ์โควิด ส่งผลต่อเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนตลอดจนการท่องเที่ยวไทย-จีน แต่การส่งออกผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็งและแห้งไปจีนยังมีมูลค่าสูงถึง 2,908 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 39.43% เฉพาะทุเรียนสดมีมูลค่าถึง 1,508 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 77.57% ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงมาก

“ปัจจัยที่ช่วยหนุนการส่งออกมาจากความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ ทางหอการค้าจึงได้ลงนามร่วมกับบริษัท ซี ซี ไอ ซี (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ให้บริการการตรวจสอบคุณภาพ ข้อกำหนดเฉพาะสำหรับผลไม้บางชนิด

และตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาแก่ผู้ส่งออกทุเรียนไทยและยังเป็นการป้องกันการสวมสิทธิ์หรือการปลอมแปลงของผลไม้จากประเทศอื่นว่าเป็นผลไม้ไทยเพื่อส่งออกไปยังประเทศจีนอย่างผิดกฎหมาย เพื่อสร้างความมั่นใจ เพราะปัจจุบันการตรวจสอบย้อนกลับสำคัญมาก บางคนส่งออกไม่ได้ ถูกตีกลับ หากมีหน่วยงานช่วยตรวจสอบจะส่งผลดียิ่งขึ้น”

ขยายผล ข้าว-ยาง-มัน

นายหลิ่ว หัวลวี่ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ซี ซี ไอ ซี (ประเทศไทย) จำกัด หน่วยงานสาขาขององค์กรตรวจสอบและรับรองแห่งชาติจีน (CCIC) ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่โควิด-19 ระบาด

ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนกำหนดให้อาหารหรือผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่นำเข้าหมุนเวียนในตลาดจีนต้องสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาและตรวจสอบย้อนกลับได้ หากไม่ผ่านตรวจสอบจะไม่สามารถขายในตลาดจีนได้ ผู้ส่งออกจึงถูกตีกลับสินค้าไปจำนวนมาก ที่ผ่านมาโรงงานบรรจุภัณฑ์ผลไม้ของไทยหลายแห่งเลือกใช้บริการ CCIC (ประเทศไทย) โดยสมัครใจ

ปีที่ผ่านมาได้ให้บริการแก่สินค้าทุเรียน มังคุด และลำไย ที่ส่งออกไปยังจีนกว่า 8 พันล้านบาท ปีนี้คาดว่าผลไม้ไทยจะเติบโตขึ้นอีกมาก โดยเฉพาะทุเรียนยังได้รับความนิยมสูงในตลาดจีน แต่ล่าสุดมีผู้ส่งออกไทยยื่นขอตรวจสอบสินค้าเกษตรเพิ่มเติม คือ ข้าว ยางพารา และมันสำปะหลังด้วย

มะพร้าวน้ำหอมพร้อมตีตลาดจีน

นายณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.โคโคนัทจำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายมะพร้าวน้ำหอมและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวน้ำหอม แบรนด์ “N.C. CoCoNut” กล่าวว่า แม้ว่าจะมีปัญหาโควิด-19

แต่สินค้ามะพร้าวเป็นสินค้าที่ตลาดจีนนิยมชื่นชอบมาตลอด ที่ผ่านมาผู้ส่งออกอาจจะมีปัญหาเรื่องแหล่งที่มา แรงงานลิงบ้าง เป็นกลุ่มมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร ซึ่งใช้บริการตรวจสอบผ่านซีซีไอซีจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้ามากขึ้น

“บริษัทผลิตได้วันละ 1 แสนลูก ส่งออก 95% ขายในประเทศ 5% โดยตลาดส่งออกหลักไปที่จีนถึง 50% ของการส่งออกทั้งหมด คาดว่าแนวโน้มปีนี้จะเติบโต 30% แม้จะเกิดโควิด-19 ส่วนตลาดอีก 50% จะกระจายไปยังตลาดยุโรป อเมริกา มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง”