“จุรินทร์” ไม่หวั่นฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช. เรื่องถุงมือยาง

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์

“จุรินทร์” ไม่หวั่นฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช. เรื่องถุงมือยาง ชี้ตนเข้ามาปราบโกง ไม่ใช่เข้ามาโกง ใครผิดพร้อมเดินหน้าดำเนินคดีอย่างเต็มที่ ไม่มีไว้หน้าใคร

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นเรื่องถุงมือยางไปยัง สำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า ตนไม่มีอะไรที่ต้องเป็นห่วงหรือกังวล เพราะได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (ผอ.อคส.คนใหม่) ไปยื่นเรื่องต่อ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยเฉพาะได้ยื่นไปยัง ปปช.ไปก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา หลังจากที่ตนได้ทราบเรื่องไม่ถึง 10 วัน โดยสามารถไต่สวนทุกคนได้ รวมไปถึงตนเองซึ่งก็พร้อมที่จะให้ข้อมูลหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องการให้ชี้แจง

โดยขณะนี้ เรื่องได้เข้าสู่การไต่สวนของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดย ป.ป.ช.ได้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนและได้มีการอายัดเงิน 2,000 ล้านแล้ว เรื่องนี้ตนเข้ามาทำหน้าที่ในฐานะ “ผู้ปราบโกง” ไม่ใช่เข้าไปสมคบกับใครทำทุจริตแต่อย่างใดทั้งสิ้น

“และขอยืนยันอีกครั้งว่าตนจะจัดการกับผู้เกี่ยวข้องที่มีพฤติกรรมในทางมิชอบกับทุกคน โดยไม่ไว้หน้าใครทั้งสิ้น พร้อมจะดำเนินการตรวจสอบทางวินัย แพ่งและอาญาต่อไปโดยไม่หยุดยั้ง เพื่อเอาคนผิดเข้าคุกและให้คนผิดมาชดใช้ค่าเสียหายให้กับ อคส.ต่อไป”

ขณะนี้ ตนได้รับทราบความคืบหน้าจากผู้อำนวยการ อคส. ว่าได้เร่งรัดให้ คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงของ อคส. เร่งสอบสวนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว หลังจากนั้น ถ้าพบผู้กระทำผิดกี่คนก็จะเร่งตั้งกรรมการลงโทษทางวินัยและตั้งกรรมการชี้ความรับผิดทางละเมิด เพื่อระบุความเสียหายที่ผู้กระทำผิดต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับ อคส.เป็นรายบุคคล


อย่างไรก็ดี ตนได้พูดชัดเจนในสภาแล้วว่าต้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว ส่วนฝ่ายค้านจะไปยื่นเรื่องให้กับป.ป.ช.อีก ก็เป็นส่วนที่ฝ่ายค้านดำเนินไปได้ ส่วนจะซ้ำซ้อนกับเรื่องที่ ป.ป.ช.กำลังสอบอยู่แล้วหรือไม่ ตนไม่ขอตอบ เพราะมีการชี้แจงว่าไม่ยื่นเดี่ยวจะเสียหน้า