จ่อฟ้องบอร์ดแข่งขัน ไฟเขียวควบรวมซีพี-เทสโก้

ซีพี ควบรวมเทสโก้

15 มีนาคม 2564 วันสิทธิผู้บริโภคสากล ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จะเข้ายื่นฟ้องคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ต่อศาลปกครอง กรณีมีมติให้ซีพีควบรวมกิจการได้ โดยเป็นการขัดต่อเจตนาทางกฎหมายการแข่งขันทางการค้า

วันที่ 24 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวกชนุช แสงแถลง ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า วันที่ 15 มีนาคม 2564 ซึ่งเป็นวันสิทธิผู้บริโภคสากล ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจะเข้ายื่นหนังสือต่อศาลปกครอง เพื่อยื่นฟ้องอนุกรรมการแข่งขันทางการค้า คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า และสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า

กรณีคณะกรรมการแข่งขันทางการค้ามีมติจากที่ประชุม 4 ต่อ 3 เสียงให้ซีพีสามารถควบรวมกิจการได้ จากการขออนุญาตรวมธุรกิจ ระหว่างบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด แม้จะแจงว่ามีอำนาจเหนือตลาด แต่ไม่ก่อให้เกิดการผูกขาดและไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ การดำเนินการฟ้องศาลปกครองครั้งนี้ ตนพร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมเชิญชวนประชาชน องค์กร ภาคเกษตร ผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง เข้าร่วมรายชื่อเพื่อยื่นฟ้อง “ปลาเล็กจัดการปลาใหญ่” เพราะทางมูลนิธิฯ เล็งเห็นว่าการมีมติของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าที่ออกมานั้น ได้ขัดต่อเจตนาของ พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า 2560 และเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและประโยชน์ต่อสาธารณะ จึงเห็นว่ามติดังกล่าวนั้นก่อให้เกิดอำนาจเหนือตลาดและก่อให้เกิดการผูกขาด อีกทั้งทำให้บริษัทใหญ่ดำเนินการตั้งราคาสินค้าได้เอง เปิดโอกาสให้มีการกักตุนสินค้า

“ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจึงเดินหน้าฟ้องศาลปกครองในประเด็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ที่ออกมาเอื้อประโยชน์รายใหญ่ และมองว่าการแข่งขันในตลาดคงแข่งขันได้ยาก และเชื่อว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบในอนาคตแน่นอน”

อย่างไรก็ดี การเดินหน้าครั้งนี้ เพื่อต้องการสร้างบรรทัดฐานที่สำคัญ เพื่อให้เกิดการตีความทางกฎหมายที่ชัดเจน เพื่อประโยชน์ต้องต่อตลาด ผู้บริโภค ผู้ประกอบการร้านค้าปลีก โชห่วย เป็นต้น เพราะที่ผ่านมาทางมูลนิธิฯ ได้ศึกษาพฤติกรรมการค้าใน 5 จังหวัดตัวอย่าง ไม่มีร้านค้าหรือร้านสะดวกซื้อที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงเลย ซึ่งก็ถือว่าผู้ประกอบการรายดังกล่าวเป็นการผูกขาดตลาด 100%