พลังงาน-เอ็กซอน ลงนามสัญญาขยายสัมปทานผลิตก๊าซธรรมชาติน้ำพอง 10 ปี

กระทรวงพลังงาน- บริษัทเอ็กซอน ลงนามสัญญาขยายสัมปทานผลิตก๊าซธรรมชาติน้ำพอง 10 ปี พร้อมส่ง 8  ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน ให้ กฟผ. ผลิตไฟฟ้ารองรับการใช้ภาคอีสานตอนบน

วันที่ 10 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุพัฒน์พงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ได้ลงนามในสัญญาขยายสัมปทานการดำเนินธุรกิจผลิตก๊าซธรรมชาติน้ำพองในจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ รองประธาน บริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ นายชัชวาลย์ หงษ์เจริญไทย โดยได้ต่อระยะเวลาสัมปทานให้บริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพรเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ ออกไปอีก 10 ปี ตั้งแต่ปี 2564 – 2574

การต่อสัญญาสัมปทานในครั้งนี้ บริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ คาดว่าจะจัดส่งก๊าซธรรมชาติได้ในปริมาณ 8  ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน ส่งต่อให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าน้ำพองที่ให้แสงสว่างกว่า 1 ล้านครัวเรือนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

ดร.อดิศักดิ์ แจ้งกมลกุลชัย ผู้จัดการใหญ่บริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย ได้กล่าวว่า การลงนามในสัญญาต่ออายุสัมปทานในครั้งนี้ ได้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของเราในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย  ในฐานะหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านการขุดเจาะและผลิตก๊าซธรรมชาติ ด้วยประสบการณ์การทำงานในการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งบนบกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยมาอย่างยาวนานหลายสิบปี

“เรายินดีที่ได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยเพื่อความมั่นคงในการจัดหาพลังงานให้สอดคล้องกับความต้องการและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ”

นายชัชวาลย์ กล่าวว่า เราขอขอบคุณกระทรวงพลังงานที่ได้สนับสนุนการดำเนินงานของเรามาโดยตลอด และขอยืนยันในความมุ่งมั่นของเราที่จะขยายการจัดหาพลังงานของประเทศในระยะยาว พร้อมทั้งร่วมดำเนินงานกับรัฐบาลไทยเพื่อพัฒนาและจัดหาพลังงานให้กับประชาชนคนไทยอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง บริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ เป็นบริษัทในเครือ เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนชั้นนำระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งทางด้านพลังงานและปิโตรเคมี   โดยได้ดำเนินงานที่แหล่งก๊าซธรรมชาติน้ำพองมาตั้งแต่ปี 2522


และเริ่มการผลิตจัดส่งก๊าซธรรมชาติได้ในปี 2533 สัมปทานการผลิตก๊าซธรรมชาตินี้ เป็นการร่วมลงทุนของบริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพรเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ ในสัดส่วน 80% และ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วน 20% โดยมีทีมทำงานที่มีความเชี่ยวชาญและได้รับการฝึกอบรมเป็นอย่างดี เพื่อส่งมอบพลังงานให้กับชุมชนภาคตะวันออกเฉียงหนือด้วยความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม