“จุรินทร์” ปั้น 76 พาณิชย์จังหวัดเป็นเซลล์แมนจังหวัด สั่งวิ่งแก้ปัญหาเชิงรุก

เกษตรกร
Photo : Pixabay

“จุรินทร์” จัดอบรมพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ยกระดับความเป็นผู้นำ พร้อมนำ 14 แผนงานนโยบายกระทรวงพาณิชย์ เป็นทิศทางการดำเนินงาน ขณะที่ ปัญหาภัยแล้ง สั่งการติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อจะกำหนดแนวทาง มาตรการดูแลได้อย่างทันที

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังพาณิชย์จังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานขับเคลื่อนภารกิจกระทรวงพาณิชย์ ว่า วันนี้ (10 มี.ค. 64) ได้จัดอบรมหลักสูตร Leadership for Leader พาณิชย์จังหวัด โดยมีผู้บริหารและพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เข้าร่วมอบรมเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพพาณิชย์จังหวัด พร้อมปรับบทบาทหน้าที่ให้สอดรับกับนโยบายนอกเหนือจากการทำงานปกติ

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

อีกทั้งการรับมือและแก้ไขปัญหาเชิงรุกมากขึ้น โดยสามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องส่งเรื่องเข้ามาที่ส่วนกลางแก้ไข แต่ดำเนินการแก้ปัญหาได้ตั้งแต่ต้นทางหรือระดับภูมิภาค ระดับจังหวัด ซึ่งการอบรมและการให้ความรู้สำหรับภาวะความเป็นผู้นำ ที่เรียกว่า Leadership for Leader จะจัดอบรมทั้งหมด 11 วัน และจะขยายการอบรมให้ความรู้ไปสู่ผู้ช่วยพาณิชย์จังหวัดด้วย เพื่อปรับบทบาทของพาณิชย์จังหวัดจากผู้คุมกฎกติกาเป็นผู้ให้บริการประชาชน ทั้งภาคเอกชน ภาคการผลิต ภาคบริการ รวมทั้งเกษตรกรมากขึ้น

“มุ่งเน้นให้พาณิชย์จังหวัดใช้กลไกทีมเซลล์แมนจังหวัดซึ่งประกอบด้วย ภาคเอกชน ภาคการผลิต ภาคบริการ เกษตรกร และภาคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาส่งเสริมการค้าในจังหวัดให้มีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นแก้ปัญหาเชิงรุกโดยไม่ต้องรอให้ปัญหาเข้ามา ต้องวิ่งเข้าไปหาปัญหาและเร่งแก้ไข ทั้งนี้ ยังให้แนวทางพาณิชย์จังหวัดนำ 14 แผนงานนโยบายปี 2564 มาบังคับใช้ในการดำเนินการด้วย”

ส่วนปัญหาภัยแล้งได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์ราคาและผลิตอย่างใกล้ชิด พร้อมกับรายงานผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ เพื่อที่จะกำหนดทิศทางในการแก้ไขรวมไปถึงการออกมาตรการเข้าไปดูแลเกษตรกร ผู้บริโภค อีกทั้งการเชื่อมโยงสินค้าเพื่อกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภค ว่าจะดำเนินการได้อย่างไรบ้าง ซึ่งก็ต้องรอทางพาณิชย์จังหวัดรายงานเข้ามาเชื่อว่าจะสามารถจัดการได้