“มนัญญา” รับลูกนโยบายปลูก กัญชง-กัญชา ขึ้นแท่นพืชเศรษฐกิจใหม่

กระทรวงเกษตรฯ ผนึก กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าดัน กัญชา พืชเศรษฐกิจสุขภาพเพื่อสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก ดีเดย์ปลดล็อก กัญชง-กัญชา สู่พืชเศรษฐกิจใหม่ จี้กรมวิชาการเกษตร ปั้นตลาดกลาง กัญชาของสหกรณ์

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนความร่วมมือของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้กรมวิชาการเกษตรเข้าไปดูแล สนุบสนุนให้เกษตรกรสามารถปลูกกัญชาได้ทุกครัวเรือน โดยกรมวิชาการเกษตรได้รับรองสายพันธุ์กัญชาพันธุ์แรกคือ “อิสระ 001” และพันธุ์กัญชง 4 สายพันธุ์ ซึ่งเกษตรกรสามารถปลูกได้ โดยเป็นไปตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข

มนัญญา ไทยเศรษฐ์

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้มีการควบคุมการนำเข้าให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่ตรงตามพันธุ์ เมล็ดพันธุ์ ปลอดจากโรคและแมลง และเมล็ดพันธุ์มีคุณภาพสูง และได้มาตรฐานคุณภาพตามที่สากลกำหนด รวมถึงการควบคุมและตรวจสอบการผลิตต้นกล้ากัญชาและกัญชงทุกขั้นตอน ตลอดจนเกษตรกรนำไปปลูกสามารถตรวจสอบที่มาที่ไปได้ในทุกกระบวนการ เพื่อให้ได้ผลผลิตกัญชาและกัญชงตามความต้องการ

พร้อมทั้งให้กรมวิชาการเกษตรเร่งสำรวจ รวบรวมสายพันธุ์กัญชาและกัญชงในประเทศไทย สนับสนุน ส่งเสริม และเร่งรัดการขึ้นทะเบียนพันธุ์กัญชาและกัญชงเพื่อเป็นทรัพย์สินของประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดทำโครงการจัดตั้ง “ตลาดกลาง กัญชาของสหกรณ์” เมื่อแล้วเสร็จจะร่วมหารือกับ อย. เพื่อดำเนินการต่อไป โดยการจัดตั้งสหกรณ์กัญชา มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดราคาตลาดกลางสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายโดยต้องมีใบอนุญาตจาก อย. ซึ่งจะตั้งกระจายในแหล่งที่มีการปลูกกัญชา และใช้ระบบ network เชื่อมโยงทุกตลาดเป็นระบบตลาดเดียว หรือ Single Central Market ต่อไป