ประธาน อคส. ยื่นฟ้องส.ส.เพื่อไทย ปมถุงมือยาง เรียกค่าเสียหาย 30 ล้าน

“สุชาติ” ประธาน อคส. พร้อมทีมทนายความ ยื่นฟ้องนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ต่อศาลอาญา ในการอภิปรายที่ผ่านมามีการพาดพิงตน กรณี การจัดซื้อถุงมือยาง พร้อมเรียกค่าเสียหาย 30 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น. นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า(อคส.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ นายประพันธุ์ คูณมี ทนายความยื่นฟ้องนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ต่อศาลอาญา เนื่องจากการอภิปรายของนายประเสริฐ ที่ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการประชุมรัฐสภา ครั้งที่ 23 เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา

โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวอภิปรายพาดพิงนายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กรณีการทำสัญญาซื้อขายถุงมือยางไนไตรกับบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ซึ่งการอภิปรายดังกล่าวเห็นว่าเป็นการกล่าวอภิปรายอันเป็นการกล่าวหาใส่ความด้วยข้อความอันเป็นเท็จและมีการนำเสนอข้อเท็จจริง เอกสารและคลิปเสียงประกอบการอภิปรายที่เป็นเท็จและมีการตัดต่อข้อความ ซึ่งไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวนายสุชาติ เตชจักรเสมา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ขององค์การคลังสินค้าแต่อย่างใด การอภิปรายและการกล่าวหาใส่ความด้วยข้อความอันเป็นเท็จของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง จึงก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง ทั้งในทางแพ่งและทางอาญา กับนายสุชาติ เตชจักรเสมา

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้จึงได้นำคดีมาฟ้องต่อศาลเป็นคดีอาญา พร้อมกับเรียกร้องค่าเสียหายในทางแพ่ง โดยมีคำขอท้ายฟ้องให้ศาลลงโทษ ตามมาตรา 326 และมาตรา 328 ตามประมวลกฎหมายอาญา

และขอให้ประกาศคำพิพากษาของศาลในหน้าหนังสือพิมพ์ติดต่อกันเป็นเวลา 7 วัน และทำการลบ เพิกถอน แก้ไข เทปบันทึกภาพและรายงานการประชุมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ที่ได้มีการประชุม ครั้งที่ 23 เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 และขอให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ชดใช้ค่าเสียหายในทางแพ่งเป็นเงินจำนวน 30,000,000 บาท

ทั้งนี้เพื่อ เป็นการพิสูจน์ความจริงต่อศาลว่าตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดใดๆ ตามที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ได้อภิปรายกล่าวหาใส่ความ และการที่ต้องมาครั้งนี้ต้องการพึ่งบารมีของศาล เพราะนายสุชาติ เตชจักรเสมา ไม่มีโอกาสได้ชี้แจงต่อรัฐสภา ซึ่งการอภิปรายของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ก็ไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองในกรณีนี้แต่อย่างใด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมายในการปกป้องเกียรติยศชื่อเสียงของตนเอง

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากที่ทางทีมทนายความได้มีการยื่นฟ้องศาลไปเรียบร้อย ซึ่งทางเจ้าหน้าศาลอาญาก็รับเป็นคดี ซึ่งจากนี้ก็เข้าสู่ขบวนการทางกฎหมาย โดยคาดว่าจะมีการนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ต่อไป