ปตท.สผ. ตั้งเป้าปี73 กำไรธุรกิจใหม่ 20% จ่อสำรวจแหล่งก๊าซ 11 หลุม ใน 5 ประเทศ

ปตท.สผ.-1

ปตท.สผ. เปิดแผนงานขอมีกำไรจากธุรกิจใหม่ 20% ในปี 2573 เล็งรูปแบบการร่วมทุนให้ครบทุกเซ็คเตอร์ จ่อสำรวจก๊าซอีก 11 หลุ่มใน 5 ประเทศ และเตรียมแผนดึงก๊าซจากแหล่งอาทิต- บงกช หลังเข้าพื้นที่เอราวัณล่าช้า

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ตามแผนงานในอนาคตของ สผ. ได้ตั้งเป้าไว้ในปี 2573 จะต้องมีกำไรจากธุรกิจอื่น 20% โดยจะพยายามทำการร่วมทุนหรือหาพาสเนอร์ในหลายเซ็คเตอร์ เช่น ในธุรกิจอุปกรณ์ทางการแพทย์ เกษตร อย่างการตั้งบริษัท ARV ขึ้นมาเพื่อจับมือกับพาสเนอร์หรือร่วมทุนกับบริษัทต่างๆ ทั้งการผลิตหุ่นยนต์ตรวจซ่อมใต้ทะเล โดรน เป็นต้น และยังคาดจะมีกำไรมาจากส่วนของธุรกิจน้ำมันและแก๊ส

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเจาะสำรวจแหล่งก๊าซ ใหม่อีก 11 หลุ่มใน 5 ประเทศ คือ 6 หลุ่มในมาเลเซีย 3 หลุ่มในแมกซิโก 1 หลุ่มในโอมาน และอีก 1 หลุ่มในยูเออี

อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่บริษัท ปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (ปตท.สผ.อีดี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้ชนะการประมูลในโครงการ G1/61 หรือแหล่งเอราวัณ เมื่อเดือน ก.พ. 2562 แต่ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้นั้น ในระหว่างนี้ ปตท.สผ. ได้เจรจากับ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน เพื่อเป็นผู้ประสานงานในการเจรจา กับผู้รับสัมปทานแหล่งเอราวัณเดิม (เชฟรอน) เพื่อให้ ปตท.สผ. ได้เข้าพื้นที่แหล่งเอราวัณ เพราะจะต้องเตรียมความพร้อมในการผลิตก๊าซต่อในเดือน เม.ย. 2565 ซึ่งหากไม่ทันอาจกระทบต่อปริมาณก๊าซในประเทศ และผิดสัญญา PSC

แต่อย่างไรก็ตาม ปตท.สผ. มีความพร้อมที่จะเข้าไปติดตั้งแท่นผลิต 8 แท่น หากเชฟรอนอนุมัติให้เข้าพื้นที่ได้ และยืนยันว่าจะไม่รบกวนการดำเนินงานของผู้รับสัมปทานเดิม

สำหรับโครงการเอราวัณ เตรียมเงินลงทุนไว้ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี (2564-2568) ขณะเดียวกัน ปตท.สผ. ยังมีแผนสำรองในช่วงที่ยังไม่สามารถผลิตก๊าซจากแหล่งเอราวัณได้ตามแผน โดยจะนำก๊าซในอ่าวไทยจากแหล่งบงกช และแหล่งอาทิตย์ มาซัพพอร์ตก่อนซึ่งจะต้องเร่งผลิตก๊าซจากทั้ง 2 แหล่งนี้เพิ่ม 80% รวมถึงการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เข้ามาเสริมด้วยอีก 20% เช่นกัน