อคส.ตั้งแล้วคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง-ความผิดทางละเมิด กรณีถุงมือยาง

ภาพ : Pixabay

อคส.ตั้งแล้วคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิด กับเจ้าหน้า อคส. 3 คน หลังชี้มูลว่ามีความผิดจากกรณีซื้อถุงมือยาง

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 อคส.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ซึ่งมีตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ 4 ท่าน และคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิด ซี่งมีตัวแทนจาก อคส. 1 ท่าน อัยการ 1 ท่าน และคลัง 1 ท่าน รวม 3 ท่าน โดยทั้ง 2 คณะกรรมการฯ ที่แต่งตั้งขึ้นมานั้น เพื่อพิจารณาสอบเจ้าหน้าที่ อคส. 3 คน ที่ถูกกล่าวหา

จากกรณีการจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่มี พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นประธาน ได้สอบสวนและพิจารณาแล้วเห็นว่าทั้ง 3 คน มีความผิดจริงจากกรณีดังกล่าวพร้อมทั้งส่งผลสอบให้กับ ผู้อำนวยการ อคส. พิจารณาแล้วจึงได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบสวน

เกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต

“หากผลสอบของคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงมีความผิด มีโทษสูงสุดคือไล่ออกและให้ออก ส่วนความผิดทางละเมิด หากพิจารณาแล้ว สอบสวนแล้วมีความผิดจริงก็ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป”

อย่างไรก็ดี ผลสอบทั้งหมด อคส. ส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อประกอบการพิจารณาในการไต่สวนถุงมือยางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ส่วนจะมีการพิจารณาเพื่อชี้มูลเมื่อไร อคส. ยังไม่สามารถบอกได้ ซึ่งก็ขึ้นกับอยู่ ป.ป.ช. พิจารณา


นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับ ซี่งมีกรอบระยะเวลาพิจารณา 30 วัน และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด มีกรอบระยะเวลา 60 วัน ทั้งนี้ จะเริ่มนับวันพิจารณาสอบสวนเมื่อไรนั้น ขึ้นอยู่กับว่าคณะกรรมการฯ ได้รับหนังสือเมื่อไร และประธานคณะกรรมการฯจะเริ่มประชุมนัดแรกได้เมื่อไร ซึ่งจะนับตั้งแต่วันนั้นในการพิจารณา โดยอาจจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ