“สนั่น อังอุบลกุล” รับไม้ต่อ ประธานหอการค้าไทยคนที่ 25 จาก “กลินท์ สารสิน”

“สนั่น” รับไม้ต่อ “ประธานหอการค้าไทยคนที่ 25 “ ต่อจาก “กลินท์” หมดวาระ เตรียมประชุมสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เม.ย.นี้ 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า วันนี้ (24 มี.ค.2564) หอการค้าไทยได้ประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 55 พิจารณาวาระ เลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่แทนชุดนายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทย ที่หมดวาระลงในปีนี้

และคณะกรรมการชุดใหม่ได้ลงคะแนนเลือก นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน)  เป็นประธานหอการค้าไทยคนที่ 25 โดยมีวาระดำรงตำแหน่ง 2 ปี 

ทั้งนี้ ระบบการเลือกตั้งของหอการค้าไทยจะให้สมาชิกลงคะแนน โดยผู้ที่ได้เป็นคณะกรรมการ คือผู้ที่มีคะแนนมากที่สุดจำนวน 76  คน จากกรุงเทพ 38 คน หอการค้าจังหวัด 38 คน

จากนั้น กรรมการ 76 คนจะโหวตเลือกประธาน จากนั้น จึงจะมีการแต่งตั้งตำแหน่งอื่นๆ ต่อไป

และในเดือนหน้า จะเป็นการประชุมใหญ่สมาชิกสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีเลือกตั้งกรรมการชุดใหม่ โดยประธานกรรมการหอการค้าไทย จะไปเป็นประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยตำแหน่ง

สำหรับ ประวัติการศึกษา ประธานหอการค้าคนใหม่ เกิดวันที่ 15 ธันวาคม 2490 อายุ 74 ปี ชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนเลิศศิลป์พิทยา 

ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนกรุงเทพวิทยา และได้รับทุน American Field Service (AFS) ไปศึกษาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จบมัธยมศึกษาตอนปลายจาก   Winter  Park  High  School,  รัฐฟลอริด้า  ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ระดับอุดมศึกษา ปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัย OGLETHORPE, รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และจบ Mini MBA รุ่น 1 จัดโดยธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นอกจากนี้ ยังจบหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร ภาครัฐร่วมเอกชน (ปรอ.) รุ่น 3 จากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในปี พ.ศ. 2534

ประกาศนียบัตรสถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่ 7 หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง จากสถาบันวิทยาการตลาดทุน ในปี พ.ศ. 2551 และประกาศนียบัตรสถาบันวิทยาการการค้า รุ่นที่ 2 หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ (Top Executive Program in Commerce and Trade : TEPCot) ในปี 2552

ส่วนประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงาน

ตำแหน่งหน้าที่ในปัจจุบัน  ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด(มหาชน) และบริษัทในเครืออีก 24 แห่ง 

ทั้งยังดำรงตำแหน่ง กงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐมัลดีฟส์ประจำประเทศไทย ประธานกรรมการมูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมสัมพันธ์ไทย-นานาชาติ (เอเอฟเอส ประเทศไทย) และประธานหอการค้าไทย-เวียดนามอีกตำแหน่ง

สรุปผลการนับคะแนนคัดเลือกคณะกรรมการหอการค้าไทย 76 ท่าน (วาระปี 2564-2565)