ไทย-ยูเค MoU ตั้งคณะกรรมการร่วมฯ หวังเพิ่มการค้า-ลดอุปสรรคระหว่างกัน

‘จุรินทร์’ ร่วมกับรัฐมนตรีการค้ายูเค ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (JETCO) ไทย-ยูเค ผ่านระบบทางไกล หวังขยายการค้า ลดอุปสรรคระหว่างกันในอนาคต

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee: JETCO) ระหว่างไทยและยูเค ร่วมกับ นางเอลิซาเบธ ทรัส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร (ยูเค) ผ่านระบบทางไกลด้วยเทคโนโลยีโฮโลแกรม พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ความร่วมมือครั้งนี้เพื่อตั้งคณะกรรมการร่วมร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee: JETCO) ของทั้ง 2 ประเทศ

เพื่อเป็นเวทีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน พร้อมทั้งการแก้ไขปัญหาอุปสรรค รวมไปถึงการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันจากปัจจุบันอยู่ที่ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นในปี 2567 เป็น 7,500 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ยังจะจัดตั้งให้มีคณะอนุกรรมการขึ้นมา 6 สาขาในการส่งเสริมในการเพิ่มศักยภาพและพัฒนาในอนาคต ส่วนการเดินหน้าเจรจาความตกลงเขตการค้าเสร (เอฟทีเอ) ไทย-ยูเค นั้นก็จะเดินหน้าผลักดันต่อไป

อย่างไรก็ดี ไทยถือเป็นประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิกที่จัดตั้งเวทีการหารือระดับรัฐมนตรีการค้ากับยูเค ภายหลังที่ยูเคออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยไทยจะใช้เวทีนี้ลดอุปสรรคทางการค้า กระตุ้นการส่งออก เพิ่มการลงทุนทางตรงและขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SMEs ในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพร่วมกัน เช่น เกษตร อาหาร ประมง การเงิน สุขภาพ และเทคโนโลยี เป็นต้น ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของยูเคมีกำหนดจัดการประชุม JETCO ครั้งที่ 1 ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2564


ทั้งนี้ ในปี 2563 การค้าระหว่างไทยและยูเคมีมูลค่าการค้ารวม 4,875.69 ล้านเหรียญสหรัฐ (1.51 แสนล้านบาท) ไทยส่งออก 3,087.20 ล้านเหรียญสหรัฐ (9.56 หมื่นล้านบาท) และนำเข้า 1,788.49 ล้านเหรียญสหรัฐ (5.55 หมื่นล้านบาท) สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปยูเค เช่น ไก่แปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ รถยนต์และอุปกรณ์ แผงวงจรไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น สินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากยูเค เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและ เภสัชกรรม เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องดื่ม เป็นต้น