2 กรมเกษตร นำร่องผลิตเมล็ดพันธุ์กัญชง ป้อนอุตสาหกรรม

กรมส่งเสริมสหกรณ์จับมือกรมวิชาการเกษตรนำร่องผลิต เมล็ดพันธุ์กัญชง ป้อนอุตสาหกรรม อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง น้ำมันเมล็ดกัญชง และอาหารสัตว์ ขณะที่มนัญญาลงพื้นที่ปลูกกัญชาต้นแรกจ.กระบี่

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อหารือแนวทางการส่งเสริมการผลิตพืชเศรษฐกิจกัญชงโดยสถาบันเกษตรกร ว่า แนวทางดังกล่าวเป็นความความร่วมมือระหว่าง กรมส่งเสริมการเกษตร กับกรมวิชาการเกษตร เนื่องจากปัจจุบันมีความต้องการกัญชง เพื่อป้อนระบบอุตสาหกรรมทั้งอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง น้ำมันเมล็ดกัญชง และอาหารสัตว์ จึงคาดว่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่

แต่เนื่องจากไทยยังไม่มีการส่งเสริมการปลูกมาก่อน เนื่องจากติดเงื่อนไขทางกฎหมาย แต่ปัจจุบันรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขปลดล็อค ทำให้หลายอุตสาหกรรมเริ่มวางแผนที่จะนำชิ้นส่วนพืชกัญชงมาใช้ในระบบอุตสาหกรรม ซึ่งกรมฯ ได้เตรียมทำตลาดกลางกัญชา กัญชงของสหกรณ์ เพื่อเป็นผู้กำหนดระบบการซื้อขาย ตามกลไกของตลาด

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ไทยส่งเสริมการปลูกกัญชง กรมวิชาการเกษตรจึงได้มาหารือถึงแนวทางในการส่งเสริมให้สถาบันเกษตรกรเป็นหน่วยงานที่จะปลูกกัญชงเป็นเมล็ดหรือต้นเพื่อป้อนอุตสาหกรรมในประเทศ ซึ่งกรมฯ เห็นว่าควรจะนำร่องในสหกรณ์ที่มีความเหมาะสมทั้งเชิงพื้นที่ และบางสหกรณ์เคยอยู่ในโครงการปลูกกัญชาทางการแพทย์ โดยสหกรณ์ที่มาหารือ อาทิ สหกรณ์การเกษตรคูเมือง จำกัด จังหวัดบุรีรัมย์ และสหกรณ์การเกษตรลานสัก จำกัด จังหวัดอุทัยธานี เป็นต้น

“หลังการหารือ ผู้จัดการสหกรณ์จะไปประชุมกับสมาชิก ที่ประสงค์จะเข้าโครงการเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาตามที่กฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาตการผลิต นำเข้าส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง พ.ศ.2563 กำหนดไว้ต่อไป” นายวิศิษฐ์กล่าว

ด้านนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า เบื้องต้นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายแห่งได้แจ้งความประสงค์ว่าต้องการผลิตภัณฑ์เหล่านี้เข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมและพร้อมที่จะรองรับผลผลิตที่ออกมา ปัจจุบันเมล็ดกัญชงราคาจำหน่ายประมาณกิโลกรัม (กก.)​ ละ 5,000 บาท มีประมาณ 40,000-50,000 เมล็ดต่อกก.

สำหรับต้นทุนการผลิตที่กรมได้มีการเก็บข้อมูลไว้เบื้องต้นพอสังเขปพบว่า ต้นทุนการผลิตต่อไร่กรณีผลิตเป็นเมล็ดจะอยู่ที่ประมาณ 8,242 บาท/ไร่ รายได้ประมาณ 26,250 บาท/ไร่ กำไรสุทธิประมาณ 18,007 บาท/ไร่ สำหรับต้นทุนต้นสดอยู่ที่ประมาณ 9,028 บาท/ไร่ รายได้ต่อไร่ประมาณ 22,500 บาท กำไรสุทธิประมาณ 12,471 บาท/ไร่ ระยะเวลาการผลิต 180 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน 5 เมษายน นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีปลูกกัญชาต้นแรกของจังหวัดกระบี่ ที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมเยี่ยมชมแปลงปลูกกัญชาต้นแบบ ณ วิสาหกิจชุมชนคนกระบี่เพื่อปลูกสมุนไพร ร่วมกับ รพ.สต.บ้านบางผึ้ง อำเภอคลองเหนือ จังหวัดกระบี่

โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะส่งเสริมสนับสนุนมีเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เรื่องการปลูกกัญชา ผลักดันกัญชาให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่เพิ่มเติม และทำการวิจัยสายพันธุ์กัญชาที่เหมาะสมกับประเทศไทย

โดยมุ่งหวังให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ และให้ประสิทธิภาพสูง สามารถนำมาต่อยอดกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกกัญชา พร้อมจัดหาตลาดกลาง รูปแบบระบบเครือข่ายเพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายให้เกษตรกร