สกัดปัจจัยเสี่ยงหนุนเศรษฐกิจฟื้น

บทบรรณาธิการ

พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สำเร็จลุล่วงอย่างสมพระเกียรติ แม้พระองค์จะเสด็จสู่สวรรคาลัย แต่การสืบสานพระราชปณิธาน และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 จะเป็นสิ่งที่พสกนิกรยึดมั่น ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทตราบชั่วนิรันดร์

ผ่านพ้นพระราชพิธี ที่ไทยทั้งชาติรวมใจกันแสดงความอาลัย และแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพ่อหลวง ซึ่งตรงกับช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี 2560 เหลือเวลาอีกแค่ 2 เดือนจะเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2561 แม้หลายปัจจัยจะเอื้อให้เศรษฐกิจขยายตัวในทิศทางบวก แต่ต้องระมัดระวังความเสี่ยงทั้งภายในและนอกประเทศ

โดยเฉพาะสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาแม้ค่อนข้างนิ่ง แต่จากนี้ไปมีแนวโน้มว่าอาจเกิดแรงกระเพื่อม จากการเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองและนักการเมืองที่กำลังเรียกร้องให้รัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เร่งปลดล็อก เปิดโอกาสให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ หลังกฎหมายลูกพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 7 ต.ค. 2560

เป็นโจทย์ให้รัฐบาล กับ คสช.ต้องหาทางออก และบริหารจัดการไม่ให้การเมืองกลายเป็นปัจจัยเสี่ยง กระทบต่อเนื่องถึงภาพรวมเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นที่กำลังเริ่มฟื้นควบคู่กับการแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้อง ค่าครองชีพ ภาระหนี้สินของเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งคนชั้นกลาง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และสภาพปัญหารวยกระจุกจนกระจายที่สังคมไทยเผชิญอยู่ขณะนี้

ยอดส่งออกสินค้าไทยที่มีแนวโน้มดีขึ้น กับผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ซึ่งปรับตัวขึ้นจากเดือน ส.ค. ที่อยู่ในระดับ 85.0 เป็น 86.7 ในเดือน ก.ย. และข้อมูลจากการวิเคราะห์คาดการณ์ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่ชี้ว่า เศรษฐกิจไทยเดือน ก.ย. มีสัญญาณการขยายตัวแบบกระจายตัวมากขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่การลงทุนเอกชน และการบริโภคก็เริ่มฟื้น แม้เป็นสัญญาณบวกแต่ยังไม่อาจประมาทวางใจได้

สำคัญที่สุดคือทำอย่างไรจะประคับประคองภาพรวมเศรษฐกิจที่กลับมาเป็นบวกให้เติบโตขยายตัวได้ต่อเนื่อง ไม่สะดุดหยุดลงกลางคันจากสถานการณ์ทางการเมือง ในช่วงที่หลายฝ่ายลุ้นให้ได้เริ่มนับหนึ่งถอยหลังสู่การเลือกตั้ง รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงภายในและภายนอกที่อาจเข้ามากระทบ

ทั้งหมดนี้หากรัฐบาล กับ คสช.สามารถบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม มีเสถียรภาพ ทำให้ทุกภาคส่วนยอมรับได้ ก็น่าจะช่วยให้เศรษฐกิจที่เริ่มเห็นสัญญาณบวกดีดกลับเป็นช่วงขาขึ้นชัดเจน หนุนความเชื่อมั่นทำให้การลงทุน กำลังซื้อ และการบริโภคที่ชะลอตัวเติบโตได้เต็มศักยภาพ