สงคราม “ปั๊มน้ำมัน” อัดโปรฯ-ตรึงราคา…รับสงกรานต์

แม้ว่าจะมีกระแสการแพร่ระบาดรอบใหม่ในช่วงสงกรานต์ 2564 แต่ก็เรียกได้ว่าสงกรานต์นี้ ถือเป็นปีที่มีวันหยุดยาวนานที่สุด จากการที่รัฐบาลประกาศวันหยุดสงกรานต์ 10-15 เมษายนและอาจวางแผนลาต่อเนื่องเพื่อใช้วันหยุดได้ยาวนานถึง 18 เมษายน 2564 รวมเป็นเวลา 9 วัน

การประกาศวันหยุดยาวในช่วงสงกรานต์ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ จึงทำให้มีการคาดกาารณ์ว่าจะช่วยให้แนวโน้มการใช้น้ำมันเมษายนกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง นั่นจึงทำให้เกิดภาพการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันและที่ไม่ใช่น้ำมัน (nonoil) กลับมาคึกคัก

ตรึงราคา 10 วัน

จากการสำรวจข้อมูลผู้ประกอบการในธุรกิจน้ำมัน-ที่ไม่ใช่น้ำมัน ที่ได้ประกาศโปรโมชั่นส่งเสริมการขายพบว่า บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็น 2 ค่ายหลักที่ประกาศจุดยืน “ตรึงราคา” น้ำมัน 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-19 เม.ย. 2564 แต่หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับลดลงก็จะปรับราคาลง

ผูกท่องเที่ยว

ซึ่งไฮไลต์สำคัญปีนี้ บางจากตามนโยบาย “greenovative destination” เปิดให้ผู้ใช้รถใช้น้ำมัน แชร์ประสบการณ์ใหม่ “เที่ยวต่างประเทศในเมืองไทย” ผ่านสถานีบริการบางจาก ซึ่งดีไซน์เป็นสถานีบริการรูปแบบ unique design ออกแบบบรรยากาศพิเศษ อาทิ สไตล์ American luxury แคลิฟอร์เนีย สแกนดิเนเวีย ทรงชิโน-โปรตุกีส เป็นต้น หากผู้ใช้เติมน้ำมันครบ 1,200 บาทขึ้นไป และเช็กอิน 2 สถานี จะได้รับ cash card เติมน้ำมัน 300 บาท 500 รางวัล

เช่นเดียวกับ “พีทีจี” ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศโดยร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดให้มีแคมเปญ “เมืองรองต้องลอง”นอกจากนี้ พีทีจีเป็นค่ายเดียวที่ส่งเสริมการจำหน่ายก๊าซหุงต้ม (LPG)

ลด-แลก-แจก

ส่วนโปรโมชั่นหลักที่ขาดไม่ได้คือ การแลกรับสินค้า การให้ส่วนลดสินค้าและบริการ (ดูกราฟิก) และการให้ลูกค้าสมาชิกบัตรสามารถใช้คะแนนบัตรแลกสิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น คะแนนบัตรบางจาก 49 คะแนน แลกประกันอุ่นใจจากภัยโจรกรรมบ้าน วงเงิน 100,000 บาท หรือ 1 คะแนน แลกรับสิทธิคุ้มครองอุบัติเหตุ 100,000 บาท คุ้มครองโรคโควิด-19 มูลค่า 3,000 บาท ในโครงการกรมธรรม์ประกันภัยกลุ่ม สงกรานต์อุ่นใจ นิวนอร์มอล ซุปเปอร์พลัส (ไมโครอินชัวรันซ์) คุ้มครอง 30 วัน เช่นเดียวกับ “พีทีจี” ที่ให้ใช้แต้ม PT Max Card 100 แต้มแลกโครงการนี้

ค่ายโออาร์ให้ใช้คะแนนสะสม blue card 99 คะแนน แลกรับบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน (roadside assistance) ประกันอุบัติเหตุฟรี จากทิพยประกันภัย 10,000 สิทธิ วันที่ 11 เม.ย.-31 ธ.ค. 2564 หรือจนกว่าสิทธิจะเต็ม และแถมฟรีประกันภัยโควิดและการเดินทาง 30 วัน เมื่อใช้จ่าย 1 บาทขึ้นไป หรือครบ 5,000 บาท เป็นต้น

ชูคุณภาพ-ความปลอดภัย

OR ยังคงโดดเด่นจากคอนเซ็ปต์การเป็นผู้ให้บริการที่ยิ่งกว่าสถานีบริการน้ำมัน หรือ “retailing beyond fuel” โดยเป็นค่ายเดียวที่แจกหน้ากากอนามัยฟรีสำหรับผู้เติมในวันที่ 7-11 เม.ย. 2564 แจกกาแฟอเมซอนแบบดริป 24,000 ซองฟรี ในสาขา PTT Station บนถนนสายหลักที่ร่วมรายการ ทั้งยังมีบริการ FiT Auto ให้เช็กรถฟรี 35 รายการ ส่วนศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง FURiO Care บางจาก ร่วมกับ
กรมการขนส่งทางบก จัดโครงการ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัยไปกับ
FURiO Care” เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเดินทาง

ไม่เพียงระดมออกโปรโมชั่นจูงใจลูกค้าเท่านั้น ผู้ประกอบการยังชูเรื่องคุณภาพน้ำมันและบริการ อาทิ การปรับคุณภาพน้ำมันลดมลพิษจากฝุ่น PM 2.5 และการลดความเสี่ยง
โควิด-19 ที่เกิดจากการสัมผัส โดยการรับชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมทั้งกำหนดมาตรการดูแลความสะอาดอย่างเคร่งครัดด้วย

พลังงานสั่งเตรียมพร้อมรับสงกรานต์

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางกระทรวงพลังงานได้มีหนังสือถึงผู้ประกอบการให้เตรียมพร้อมการดูแลสต๊อกน้ำมันสำหรับใช้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลน พร้อมทั้งให้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพิ่มขึ้นด้วย

เนื่องจากช่วงเดือนเมษายนจะเป็นช่วงวันหยุดที่มีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นสูงสุดใกล้เคียงกับช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะในปีนี้ที่มีวันหยุดยาวเพิ่มขึ้น คาดว่าจะมีประชาชนเลือกใช้การขับรถท่องเที่ยวแทนการนั่งเครื่องบิน

“กรมประเมินแล้วว่าการใช้น้ำมันได้กลับมาเป็นปกติตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 แล้วคาดว่าจะมีประชาชนใช้รถในการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์มากขึ้น แต่ยังไม่ต้องประเมินอีกครั้ง เพราะจากการที่เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโควิดอีกรอบก็ยังไม่มั่นใจว่าจะมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้หรือไม่ แต่หลักสำคัญนโยบายกระทรวงต้องให้มีน้ำมันเพียงพอ โดยเฉพาะน้ำมันสำหรับรถทั่วไปนิยมใช้คือ เบนซิน ส่วนรถขนส่งสินค้าอาจจะมีการสต๊อกสินค้าและการวิ่งบ้างในช่วงดังกล่าว ทางผู้ประกอบการจะมีระดับการสต๊อกตามกฎหมายอยู่แล้ว และจะมีการบริหารจัดการเอง”

ในด้านราคาน้ำมันนั้น ทางกระทรวงได้ประสานขอความร่วมมือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ ปตท.และบางจาก ให้ช่วยตรึงราคาน้ำมันในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อให้เกิดภาระค่าครองชีพต่อประชาชน แต่หากระดับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับลดลงก็ขอให้ปรับลดราคาลงด้วย


สำหรับภาพรวมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยต่อวันรอบ 2 เดือนของปี 2564 (มกราคม-กุมภาพันธ์) ลดลง 12.7% โดยกลุ่มเบนซินลดลง 6.7% กลุ่มดีเซลลดลง 3.7% น้ำมันอากาศยานเชิงพาณิชย์ (Jet A1) ลดลง 79.8% น้ำมันเตาเพิ่มขึ้น 34.0% น้ำมันก๊าดลดลง 9.9% LPG เพิ่มขึ้น 1.3% และ NGV ลดลง 42.0%