กรมการค้าภายใน เผยผู้แทนฯได้รับเกียรติเป็นปธ.ทำงานด้านเครื่องวัดคุณภาพสินค้าเกษตร ในภูมิภาคเอเชีย–แปซิฟิก

กรมการค้าภายใน เผยผู้แทนฯได้รับเกียรติเป็นปธ.ทำงานด้านเครื่องวัดคุณภาพสินค้าเกษตร ในภูมิภาคเอเชีย–แปซิฟิก มองเป็นการยกระดับสินค้าเกษตรไทยได้

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในการการประชุม “Forum and Working Group Meetings” ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 24-27 ตุลาคม 2560 ณ เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบแต่งตั้งผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ คือ นายสุรชัย สังข์ศรีแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐานเครื่องชั่ง สำนักกำกับและตรวจสอบเครื่องชั่ง สังกัดกรมการค้าภายใน เป็นประธานคณะทำงานด้านเครื่องวัดคุณภาพสินค้าเกษตร (Working Group on Quality Measurement of Agricultural Products) จากตัวแทนประเทศสมาชิก

ทั้งนี้ คณะทำงานมีหน้าที่ศึกษายกร่างการตรวจสอบต้นแบบและการให้การรับรองเครื่องวัดคุณภาพสินค้าเกษตร ส่งเสริมการชั่งตวงวัดในภูมิภาค ให้มีมาตรฐานและมีข้อกำหนดด้านกฎหมายเดียวกัน เพื่อลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างประเทศและเขตการค้าเสรี โดยผู้แทนของประเทศไทยจะสามารถผลักดันภารกิจของ APLMF ได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง เพื่อประโยชน์ต่อประเทศไทยในการพัฒนามาตรฐานเครื่องวัดคุณภาพสินค้าเกษตร เพื่อสร้างความเป็นธรรมต่อเกษตรกรต่อไป

สำหรับเครื่องวัดคุณภาพสินค้าเกษตรหากได้มีการพัฒนาและเป็นที่ยอมรับกันในระดับภูมิภาค และสากลในทางการค้าสินค้าเกษตร จะเป็นการยกระดับรายได้ และสร้างความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกรได้อย่างมาก การที่ประเทศไทยได้เป็นประธานคณะทำงานดังกล่าว จะช่วยให้การทำงานด้านชั่งตวงวัดของภูมิภาคเอเชีย–แปซิฟิก มีมาตรฐานเดียวกัน และเป็นที่ยอมรับระดับโลก ซึ่งจะส่งผลงานด้านชั่งตวงวัดของไทยเป็นที่ยอมรับและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากลได้

สภาชั่งตวงวัดแห่งประเทศเอเชีย-แปซิฟิก (The Asia-Pacific Legal Metrology Forum, APLMF) เป็นหน่วยงานด้านมาตรวิทยา ทางกฎหมาย ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาระบบมาตรวิทยาทางกฎหมายและการส่งเสริมการค้าเสรีและ เปิดกว้างในภูมิภาคผ่านการประสานกันและการกำจัดอุปสรรคด้านเทคนิคหรือการบริหารเพื่อการค้าในสาขาของมาตรวิทยาทางกฎหมาย ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 26 ประเทศ และมีการจัดตั้งคณะทำงานด้านต่างๆ ประกอบด้วย 1) Working Group on Training 2) Working Group on Goods Packed by Measure 3) Working Group on Utility Measures 4) Working Group on Mutual Recognition Arrangements 5) Working group on Medical Measures 6) Working Group on Quality Measurement of Agricultural Products และ 7) Working Group on Metrological Control Systems