ปตท. ทุ่ม 1,550 ล้านบาท ซื้อหุ้นบริษัทพัฒนายามะเร็งของไต้หวัน

ปตท. ประกาศเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน “Lotus Pharmaceutical” ผู้ผลิตและจำหน่ายยาไต้หวันมูลค่า 1,550 ล้านบาท ส่งบริษัทย่อยเข้าถือหุ้น 6.66% ต่อยอดธุรกิจยากลุ่มโรคมะเร็งและโรคระบบประสาท

วันที่ 16 เมษายน 2564 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า จากการประชุมของบริษัท ปตท.เมื่อ 17กันยายน 2563 และการประชุมของคณะกรรมการบริษัท Lotus Pharmaceutical Company Limited (บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน ) เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 มีมติอนุมัติให้บริษัท อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง จํากัด ซึ่งถือหุ้นโดยบริษัท อินโนบิกเอเชีย (บริษัทย่อยของ ปตท.) ซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Lotus Pharmaceutical Company Limited (บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน) จํานวน 17,517,348 หุ้น ที่ราคา 80.7 เหรียญไต้หวันต่อหุ้น คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ1,550 ล้านบาท)

โดยราคาซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นไปตามกฎระเบียบการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน และภายหลังการซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวทำให้ บริษัท อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง จํากัด เข้าถือหุ้นในบริษัท Lotus คิดเป็นสัดส่วน 6.66% ของทุนจดทะเบียนและชําระแล้ว


ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวเป็นของบริษัทไปตามกลยุทธ์ในธุรกิจ New S-curve ของ ปตท. ที่ต้องการขยายไปในธุรกิจใหม่ด้าน Life Science ทั้งนี้ Lotus ดําเนินธุรกิจหลักในการคิดค้นพัฒนา (R&D) ผลิตและจําหน่ายยา โดยมุ่งเน้นยาสามัญ (Generic drugs) ที่ครอบคลุมหลายกลุ่มโรค โดยเฉพาะโรคมะเร็ง และโรคระบบประสาท ซึ่งการลงทุนใน Lotus จะทําให้ ปตท. สามารถต่อยอดและขยายการลงทุนไปยังตลาดยาด้านมะเร็งวิทยาในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยในภูมิภาคสามารถเข้าถึงยาสามัญได้มากขึ้น