พาณิชย์ฝันไกลยกระดับโชห่วย ‘ไฮบริด’ ร้านสะดวกซื้อครบวงจร

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช. พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) ซึ่งได้ประชุมหารือกันไปในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเร่งรัดยกระดับร้านค้าปลีกดั้งเดิม (โชห่วย) และร้านค้าชุมชน ให้เป็นร้านค้าปลีกที่สามารถขายสินค้าได้ทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึงเป็นจุดศูนย์รวมแหล่งกระจายสินค้าของชุมชน และเชื่อมโยงระหว่างชุมชนได้ หรือเรียกว่า ไฮบริด โชห่วย โดยจะเริ่มขับเคลื่อนงานอย่างจริงจังในเดือนพ.ย.นี้ หลังจากก่อนหน้านี้หน่วยงานดังกล่าวได้หารือกันมาเป็นระยะ

“จะพัฒนาร้านค้าให้เป็นไฮบริด โชห่วย จากร้านที่เข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐก่อน ตั้งเป้าหมายในระยะแรกทำให้เกิดขึ้น 100-200 แห่ง ในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ จะทยอยทำไปเรื่อยๆ ถึงปีหน้าจนกว่าจะครบเป้าหมาย สำหรับร้านค้าไฮบริด โชห่วยนี้ ถือเป็นการยกระดับจากร้านค้าแบบเดิม ด้วยการเติมระบบอิเล็กทรอนิกส์และไอทีเข้าไปช่วยบริหารจัดการ กลายเป็นร้านค้ารูปใหม่ที่ทันสมัย และเป็นพันธุ์ผสม ซึ่งเป็นมิตรกับชุมชนอยู่แล้ว ขายของผ่านหน้าร้าน และขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้พร้อมจัดส่งสินค้า”นายสนธิรัตน์กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า โครงการนี้กระทรวงดีอี จะเข้ามาช่วยสนับสนุนและส่งเสริมเรื่องไอทีให้กับร้านค้า ส่งเสริมเรื่องแพล็ตฟอร์มของการค้าออนไลน์ มีพื้นที่ขายสินค้าออนไลน์ ขณะเดียวกัน ปณท. จะช่วยเชื่อมโยงเรื่องการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ ส่วนกระทรวงพาณิชย์จะดูแลการคัดเลือกร้านค้า รวมถึงการเข้าไปส่งเสริมและให้ความรู้ในการทำธุรกิจ เช่น การจัดทำบัญชี การตกแต่งร้าน เป็นต้น เพื่อให้ระบบของร้านค้าโชห่วยและร้านค้าชุมชนมีความต่อเนื่อง มีการบริการที่ครบถ้วน เช่น รองรับการจ่ายเงินทางออนไลน์ มีเครื่องรูดบัตร จัดส่งสินค้าได้โดยสะดวก สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างราบรื่น และแข่งขันได้ ในภาวะที่ปัจจุบันมีร้านค้าปลีกสมัยใหม่และร้านสะดวกซื้อจำนวนมากและแข่งขันกันสูง


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ในระยะต่อไป จะส่งเสริมให้ร้านค้าไฮบริด โชห่วย กลายเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าชุมชนอีกด้วย ซึ่งได้ตั้งคณะทำงานของกระทรวงเข้ามาดูเรื่องนี้แล้ว อยู่ระหว่างกำหนดวิธีการทำงานที่จะนำสินค้าชุมชนมาสู่ร้านไฮบริด โชห่วยนี้ ขณะเดียวกันคณะทำงานนี้จะดูแลเรื่องการนำสินค้าชุมชนมาขายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐด้วย ให้มีเอ้าต์เล็ตของสินค้าชุมชน ซึ่งเป็นงานที่ต้องเร่งรัดทำในเดือนพ.ย.นี้