เอเย่นต์ปลอมโผล่ขาย “ซิโนฟาร์ม” หอการค้าเตือน ของรัฐบาลจีนเท่านั้น

วัคซีนซิโนฟาร์ม

อลหม่าน วัคซีน “หอการค้าไทย” เตือนเอกชนระวัง “เอเย่นต์ปลอม” โผล่ขายวัคซีนซิโนฟาร์ม อ้างเป็นตัวแทนรัฐบาล เร่งตรวจสอบสถานทูตจีนยืนยันรัฐบาลไม่มีการตั้งเอเย่นต์ “สนั่น” มั่นใจรัฐบาลลุยเดินหน้าจัดวัคซีน 37 ล้านโดส ส่งมอบทันฉีดไตรมาส 4 เอกชนขอเอี่ยวใช้ 1.6 ล้านโดส ด้าน “สุพันธุ์” ถกสถาบันวัคซีนคอนเฟิร์มเอกชนนำเข้าได้ต้องผ่าน 4 เงื่อนไข ปัดเกาเหลา ส.อ.ท.-หอการค้าฯ

แหล่งข่าวจากหอการค้าไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ก่อนหน้านี้มีผู้อ้างตัวว่าเป็นตัวแทนจำหน่าย (เอเย่นต์) วัคซีนแบรนด์ซิโนฟาร์ม ที่ผลิตโดยรัฐบาลจีนมาขายให้กับผู้บริหารระดับสูงของหอการค้า โดยระบุว่าสามารถจัดหาให้ได้ในปริมาณสูงถึง 10 ล้านโดส และมีสินค้าพร้อมส่งมอบใน 2 สัปดาห์

แต่ติดปัญหาที่ยังไม่มีการขออนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และไม่มีเจ้าภาพเพราะไม่มีโรงงานหรือบริษัทในไทย จึงขอให้หอการค้าฯเร่งประสานการขึ้นทะเบียน และมีเงื่อนไขว่า “เอกชนไทยต้องสั่งซื้อก่อน” จากนั้นจึงให้หน่วยงานองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้นำเข้า

ทั้งยังระบุว่าจะสามารถทยอยส่งมอบลอตแรก 5 แสน-1 ล้านโดส และทยอยไปจนครบ 10 ล้านโดสภายในประมาณเดือน มิ.ย.นี้

ล่าสุดทางผู้บริหารหอการค้าไทยได้ติดต่อตรวจสอบข้อมูลบริษัทเอเย่นต์ดังกล่าวไปยังสถานทูตจีนประจำประเทศไทยแล้ว ได้รับคำยืนยันว่าวัคซีนซิโนฟาร์มที่ผลิตโดยรัฐบาลจีนนั้นรัฐบาลจะเป็นผู้ดำเนินการกระจายเองไม่มีการตั้งเอเย่นต์ ทางรัฐบาลไม่ได้รับทราบไม่รู้จักว่ามีเอเย่นต์ติดต่อภาคเอกชนไทยจึงให้ทุกฝ่ายระวังการแอบอ้างด้วย เพราะปัจจุบันปริมาณวัคซีนซิโนฟาร์มที่จีนผลิตได้ยังมีซัพพลายเพียงพอใช้ในประเทศจีนเท่านั้น ยังไม่สามารถส่งออกได้จึงเป็นไปไม่ได้ในช่วงนี้ที่จะมีการขายให้กับไทย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากที่นำคณะผู้บริหารหอการค้าฯไปประชุมกับนายกรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความมั่นใจว่าจะเป็นฝ่ายจัดหาวัคซีนให้ครบ 100 ล้านโดส

สนั่น อังอุบลกุล
สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

โดยลอตหลังที่จะนำเข้ามามีจำนวน 37 ล้านโดส เพิ่มจากลอตแรก 63 ล้านโดส คาดว่าจะนำเข้ามาปลายไตรมาส 3 และเริ่มกระจายฉีดให้ครบภายในไตรมาส 4 ซึ่งนับว่าเป็นการดำเนินการตามเป้าหมายของแผนการกระจายวัคซีน

“ท่านนายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจว่าซิโนแวกจะเข้ามา 5 แสนโดสเดือน พ.ค. นอกจากนี้ จะมีแบรนด์อื่นที่ขึ้นทะเบียนและทยอยเข้ามาหลายแบรนด์ ส่วนซิโนฟาร์มนั้นทางรัฐบาลจีนยังมีปริมาณซัพพลายเพียงพอสำหรับใช้ในประเทศเท่านั้น”

“ส่วนราคาวัคซีนนั้นจะเป็นไปตามการเจรจาซื้อขาย ทางรัฐบาลไม่ได้มีการระบุว่าจะมีราคาเท่าไร เพียงแต่เน้นย้ำว่ารัฐบาลจะเป็นผู้จ่ายค่าวัคซีนเองทั้งหมด ทุกคนถือเป็นคนไทยซึ่งรัฐบาลได้มีการเตรียมงบประมาณด้านนี้ไว้อยู่แล้ว และที่ผ่านมาภาคเอกชนได้รับความเดือดร้อนจากโควิดแล้วจึงไม่ควรต้องมาจ่ายค่าวัคซีนอีก”

สำหรับผลสรุปจากการรวบรวมตัวเลขความต้องการใช้วัคซีนตลอด 5 วัน สิ้นสุดในวันที่ 28 เม.ย. 2564 เป็นวันสุดท้าย มีจำนวนผู้ลงทุนประมาณ 9 แสนราย คิดเป็นจำนวนวัคซีนที่ต้องการ 1.6 ล้านโดส ทั้งนี้ วัคซีนบางแบรนด์จะใช้คนละ 2 โดส แต่บางแบรนด์สามารถใช้คนละ 1 โดส เช่น แบรนด์จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จึงไม่สามารถเอาตัวเลขจำนวนคนที่จะฉีดแล้วไปคูณ 2 ได้

“ภาคเอกชนจะสนับสนุนการทำงานของ 4 ทีมไทยแลนด์ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงานเป็นประธาน ล่าสุดได้ร่วมกับทีมปฏิบัติงานด้านสถานที่ฉีดวัคซีนของภาคเอกชน 14 แห่งในกรุงเทพฯ จะเปิดให้บริการในเดือนมิ.ย.นี้”

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เอกชนยังคงมีนโยบายจัดหาและนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิดเข้ามาตามแผนเดิมให้แก่บริษัทเอกชนที่ยื่นความจำนงว่าต้องการวัคซีน เพื่อนำไปฉีดให้กับพนักงาน เพื่อลดปัญหาคอขวดการจัดหาและกระจายวัคซีนให้เร็วขึ้นสร้างความปลอดภัยให้โรงงานและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ ซึ่งในส่วนขององค์การเภสัชกรรมก็ทำหน้าที่จัดหาวัคซีนให้รัฐบาลในปริมาณที่เหลือ 37 ล้านโดสถือเป็นภาระที่หนักแล้ว

สุพันธุ์ มงคลสุธี
สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)

“เรายืนยันว่าจะเดินหน้าต่อไป ตามที่ได้ผลักดันมาตั้งแต่ต้น มันถอยไม่ได้ จาก ส.อ.ท.ได้หารือกับทางนายกรัฐมนตรีสัปดาห์ก่อนให้ความชัดเจนว่ารัฐมีนโยบายว่าเปิดกว้างให้เอกชนนำเข้าได้ และเราได้ประสานไปที่สถาบันวัคซีนแล้วได้รับคำยืนยันว่าเอกชนสามารถนำเข้าได้ โดยต้องผ่าน 4 หลักเกณฑ์เงื่อนไขคือ ต้องเป็นเจ้าของสินค้า เป็นผู้กระจายสินค้า (distributor) อยู่ในธุรกิจจัดจำหน่ายและต้องผ่านการอนุมัติจาก อย.”

ล่าสุดขณะนี้ทาง ส.อ.ท.ได้ประสานไปยังบริษัทผู้ผลิตวัคซีนหลายแห่ง และมีอีกหลายรายได้ติดต่อมาไม่ว่าจะเป็น โมเดอร์นา สปุตนิก ซิโนแวก และซิโนฟาร์มซึ่งทั้งหมดยินดีที่จะขายวัคซีนให้กับภาคเอกชน

“เอเย่นต์เก๊ของซิโนฟาร์มนั้นจะเก๊หรือไม่เก๊เราก็ไม่รู้ แต่ต้องนำเข้าได้ และต้องผ่านกระบวนการของไทย”

นายสุพันธุ์กล่าวยืนยันว่า ส.อ.ท.และหอการค้าไทยไม่ได้มีท่าทีการทำงานที่ขัดแย้งเรื่องการนำเข้าวัคซีนแต่อย่างไร โดยได้โทรศัพท์หารือกับประธานหอการค้าไทย (นายสนั่น) แล้ว โดยแต่ละฝ่ายย้ำจุดยืนการทำงานเพื่อจัดหาและกระจายวัคซีนให้เร็วที่สุด ทาง ส.อ.ท.จึงได้ออกหนังสือชี้แจงอย่างเป็นทางการว่า

จากการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 64 ว่านายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณภาคเอกชนที่ร่วมแสดงเจตจำนงในการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม โดยทางรัฐบาลจะเร่งจัดหาวัคซีนให้ครบ 100 ล้านโดส เพื่อให้เพียงพอกับคนไทย และในเดือน พ.ค. 2564 จะมีวัคซีนเพิ่มเข้ามาอีกอย่างแน่นอน ซึ่งรัฐบาลย้ำว่าได้เปิดกว้างให้ภาคเอกชนนำเข้าวัคซีนมาได้ภายใต้กฎเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข

นายสุพันธ์กล่าวว่า ส.อ.ท.ได้ดำเนินการรับลงทะเบียนผู้ที่มีความต้องการจัดซื้อวัคซีนเร่งด่วนก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโควิดระลอก 3 มีปริมาณ 1 แสนโดส แต่หลังจากเกิดโควิดทาง ส.อ.ท.จึงได้เปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้ง เพื่อทบทวนยอดความต้องการ

ทั้งนี้ สมาชิกสามารถแจ้งใน www.fti.or.th เพื่อ ส.อ.ท.จะดำเนินการประสานการฉีดวัคซีนกับภาคเอกชนที่นำเข้าวัคซีนโดยเร็ว ในภาคประชาชนทั่วไปขอให้มาลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” ซึ่งทางรัฐบาลจะเป็นผู้บริหารวัคซีนให้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป