“เมียนมา” ห้ามนำเข้าสินค้าเครื่องดื่ม ผ่านด่านชายแดน วันแรก!

เครื่องดื่ม
ภาพประกอบข่าวเท่านั้น : Tony Cound จาก Pixabay

1 พ.ค.64 ดีเดย์ ประกาศเมียนมาห้ามนำเข้าสินค้าเครื่องดื่มผ่านด่านทางบก ‘เอกชน’ยังส่งออกผ่านด่านทางเรือ-ทางอากาศได้ ลุ้น’พาณิชย์’เจรจาคลายล็อก หวั่นกระทบตลาดหมื่นล้าน

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 พ.ค.) คำสั่งเมียนมา ระงับไม่ให้ส่งสินค้ากลุ่มเครื่องดื่ม 5 รายการ คือ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง, เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาแฟ และชา, กาแฟสำเร็จรูป, นมข้นหวาน และนมข้นจืด เข้าผ่านด่านทางบกจากทุกประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกับเมียนมาซึ่งรวมถึงไทย ไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง แต่ยังคงให้ส่งเข้าผ่านด่านทางเรือและทางอากาศได้

ทั้งนี้ ไทยส่งออกสินค้าเครื่องดื่ม เช่น เครื่องดื่มบำรุงกำลัง น้ำอัดลม น้ำผลไม้ และนมเปรี้ยว กลุ่มนี้ ไปยังเมียนมาปีละประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยปกติจะส่งผ่านด่านชายแดนไทย-เมียนมา 3 ด่านสำคัญ คือ

  1. แม่สอด
  2. แม่สาย
  3. ระนอง

ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนรับมือการงดนำเข้าสินค้าเครื่องดื่มชั่วคราว โดยระบุว่า หากเป็นไปตามที่เมียนมาจะดำเนินการ จะทำให้ไทยต้องไปส่งทางเรือ และทางอากาศ ซึ่งจะมีต้นทุนการขนส่งมากขึ้นกว่าทางบก

ฝ่ายไทยจะขอให้เมียนมาทบทวนการออกประกาศดังกล่าว และย้ำให้เห็นว่า การขาดดุลการค้ากับไทยนั้น ไม่ได้มาจากเมียนมานำเข้าสินค้าจากไทยเพียงฝ่ายเดียว แต่ไทยก็นำเข้าสินค้าจากเมียนมาเป็นจำนวนมาก เพียงแต่ที่ผ่านมาตัวเลขนำเข้าน้อย เพราะติดปัญหาเรื่องระบบการขนส่ง โดยไทยหวังว่าเมียนมาจะเข้าใจเหตุผลของไทย และยอมทบทวนการออกประกาศดังกล่าว