วันทูน่าโลก “ไทยยูเนี่ยน” ประกาศจัดหาทูน่ายั่งยืน 100% สินค้าทุกแบรนด์

วันทูน่าโลก ทียูประกาศเป้า
ภาพจาก Pixabay

ไทยยูเนี่ยนประกาศในวันทูน่าโลก ชูเป้าหมายจัดหาทูน่าอย่างยั่งยืน 100% ในสินค้าทุกแบรนด์ ล่าสุดจับมือองค์กรอนุรักษ์ธรรมชาติระดับโลก The Nature Conservancy ประกาศเจตนารมณ์สร้างความโปร่งใสในซัพพลายเชน

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 ดร.แดเรี่ยน แมคเบน ผู้อำนวยการกลุ่มด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ทียู กล่าวว่า เนื่องในวันทูน่าโลกวันนี้ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจทูน่ากระป๋องของโลก ดำเนินนโยบายจัดหาปลาทูน่าอย่างยั่งยืน100% สำหรับแบรนด์ใช้ในสินค้าของบริษัทไทยยูเนี่ยน ซึ่งเป็นไปตามที่ได้มีความมุ่งมั่นทำงานด้านความยั่งยืนของท้องทะเลมาอย่างต่อเนื่อง

โดยในปีที่ผ่านมาสามารถจัดหาปลาทูน่าอย่างยั่งยืนได้ 75 % ตามเป้าหมาย โดย 90 % ของปลาทูน่าที่บริษัทฯ จัดหามาได้นั้น ได้จากการประมงที่ถูกต้องตามสำนักงานคณะกรรมการรับรองมาตรฐานสินค้าประมง หรือ Marine Stewardship Council (MSC) หรือ โครงการพัฒนาการประมงหรือ Fishery Improvement Projects (FIPs)

“ในฐานะที่เราเป็นหนึ่งในผู้ผลิตปลากระป๋องทูน่าที่ใหญ่ที่สุดของโลก เรามีหน้าที่ในการเป็นผู้นำและตั้งเป้าหมายในการปรับปรุงพัฒนาอย่างมีนัยยะ”

“แรกเริ่มที่เราประกาศจุดยืนในการจัดหาทูน่าอย่างยั่งยืนขึ้นในปี 2559 นั้น เราตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงการจัดหาปลาทูน่าของอุตสาหกรรมทั่วโลก ปัจจุบันเราเข้าใกล้เป้าหมายเรามากขึ้นยิ่งขึ้น ด้วยความตั้งใจของบริษัทที่จะผลิตสินค้าอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและดูแลเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศไปด้วยกัน”ดร.แมคเบน กล่าว

รายละเอียดของการทำงานของบริษัทไทยยูเนี่ยนด้านการจัดหาปลาทูน่าอย่างยั่งยืนนั้นสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากรายงานประจำปีด้านความยั่งยืนของบริษัทซึ่งจะมีการตีพิมพ์ในเดือนพฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ ไทยยูเนี่ยนยังคงเดินหน้าทำงานอย่างต่อเนื่องโดยดูแลการผลิตทั้งบริษัทเพื่อให้แน่ใจว่าจะยังมีทรัพยากรปลาทูน่าให้กับคนรุ่นต่อไป ควบคู่ไปกับการผลิตสินค้าที่ดีต่อสุขภาพให้กับผู้บริโภคหลายล้านคนทั่วโลก ด้วยแบรนด์ต่างๆ ของบริษัทที่เป็นที่รู้จัก อาทิ Chicken of the Sea, John West, Petit Navire, Parmentier, Mareblu, King Oscar, Rügen Fisch, แบรนด์ SEALECT ในประเทศไทย

และเมื่อต้นปีนี้ ไทยยูเนี่ยนได้ประกาศจับมือกับองค์กรอนุรักษ์ธรรมชาติระดับโลก The Nature Conservancy ประกาศเจตนารมณ์ในการทำงานด้านความโปร่งใสของซัพพลายเชนในการจัดหาปลาทูน่าทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการเริ่มใช้ระบบดิจิตัลในการตรวจสอบเรือประมงของคู่ค้าในซัพพลายเชน การติดตั้งกล้องวิดีโอ จีพีเอส และระบบเซนเซอร์ เพื่อติดตามผู้คนและกิจกรรมต่างๆ บนเรือได้โดยอัตโนมัติ

ไทยยูเนี่ยนยังคงปรับปรุงการดูแลแรงงานในภาคการประมงอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละปี ไทยยูเนี่ยนมีการตรวจสอบเรือประมงทูน่าที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานของบริษัทฯ ว่าได้ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติด้านแรงงานบนเรือประมงตามที่บริษัทได้ประกาศไว้ในปี 2560 หรือไม่ เพื่อเป็นแนวทางให้กับเรือประมงที่จัดหาปลาทูน่าให้กับบริษัท


พร้อมกันนี้ ไทยยูเนี่ยนปฎิบัติตามมาตรการของมูลนิธิเพื่อความยั่งยืนของอาหารทะเลสากล หรือ International Seafood Sustainability Foundation (ISSF) ร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นมาตรการการอนุรักษ์ที่ดำเนินตามหลักวิทยาศาสตร์เพื่อปรับปรุงการประมงทูน่าในระยะยาว โดยรวมถึงความสามารถในการตรวจสอบย้อนกลับได้ ห้ามไม่ให้จับปลาฉลาม และกำจัดการประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุมได้สำเร็จ