ฟัน “โรงสกัด ลานเทปาล์ม” ใน 6 จังหวัด ผิด พ.ร.บ.ชั่งตวงวัด

ปาล์ม

“พาณิชย์” ฟันโรงสกัด ลานเทปาล์ม 8 เครื่อง ใน 6 จังหวัดผิด พ.ร.บ.ชั่งตวงวัด หลังส่งทีมลุยตรวจเข้ม 286 แห่ง สกัดพ่อค้าโกงน้ำหนัก

วันที่ 6 พ.ค. 2564 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลผลิตปาล์มน้ำมันได้ทยอยเข้าสู่ตลาดมากขึ้น กรมการค้าภายในจึงได้จัดส่งสายตรวจเฉพาะกิจ ปูพรมตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ ณ ลานเทและโรงสกัด โดยได้ตรวจสอบไปแล้วจำนวน 304 เครื่อง จาก 286 แห่ง (ลานเท 229 แห่งและโรงสกัด 57 แห่ง) พบเครื่องชั่งรถยนต์ที่สิ้นอายุคำรับรองจำนวน 8 เครื่อง ในพื้นที่ 6 จังหวัด

ได้แก่ สกลนคร ชลบุรี ร้อยเอ็ด เลย สุราษฎร์ธานี และชุมพร จึงได้ดำเนินคดีในฐานความผิดตามมาตรา 25 วรรค 1 แห่งพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในจะได้ดำเนินการตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ ณ โรงสกัดและลานเทต่อเนื่อง เพื่อดูแลความเป็นธรรมให้กับเกษตรกร

หากพบว่าผู้ประกอบการรายใดมีการดัดแปลงแก้ไขเครื่องชั่งน้ำหนักจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท ทำให้เครื่องชั่งมีน้ำหนักคลาดเคลื่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือใช้เครื่องชั่งที่มีค่าน้ำหนักคลาดเคลื่อนเกินกว่าที่กำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการพาณิชย์จังหวัดตรวจเข้มการปิดป้ายแสดงราคาและการรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรอย่างเป็นธรรม จึงขอให้ลานเทและโรงสกัดรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์มดิบ

หากกรณีที่พบว่ามีการกดราคารับซื้ออาจเข้าข่ายเป็นการกระทำใด ๆ ที่จงใจทำให้ราคาต่ำเกินสมควร หรือ ทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา ตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเกษตรกรพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบหรือสงสัยว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายผลปาล์มสด ให้แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม