กรมชลประทาน เตรียมรับมือป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพ-ปริมณฑล

กรมชลประทาน ระดมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนการป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล รับมือสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

วันที่ 6 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประธาน พร้อมด้วย ดร. ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมคณะทำงานภายใต้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติบูรณาการและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่ว กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผ่านระบบ VDO Conference โดยมีพลตำรวจโท ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วยผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประธานการประชุมฯ

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้สั่งการให้โครงการชลประทานทุกแห่ง เฝ้าระวังพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ด้วยการกำหนดพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามวิเคราะห์แนวโน้มสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เน้นย้ำบริหารจัดการอ่างเก็บน้ำให้สามารถกักเก็บน้ำให้ได้มากที่สุด พร้อมกับจัดการจราจรน้ำตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อย่างเหมาะสม พร้อมเร่งระบายน้ำและผลักดันออกสู่ทะเลโดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน

ด้าน นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 36,419 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 48% ของความจุอ่างฯ รวมกัน สามารถรองรับน้ำในช่วงฤดูฝนได้รวมกันประมาณ 39,648 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ กรมชลประทานได้บูรณาการการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ หน่วยงานหรือประชาชน


อย่างไรก็ตาม หากต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานทุกแห่ง หรือสายด่วนกรมชลประทาน 1460