“จุรินทร์” สั่งกรมการค้าภายในคุมเข้ม ห้ามขึ้นราคาปุ๋ย หวั่นกระทบเกษตรกร

Photo by INDRANIL MUKHERJEE / AFP

“จุรินทร์” สั่งกรมการค้าภายใน ติดตามดูแลราคาปุ๋ย ไม่ให้กระทบเกษตรกรเด็ดขาด พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการไม่ให้ขึ้นราคา ขณะที่ กลุ่มโรงงาน ซาเล้ง วอนรัฐเข้าฉีดวัคซีนโควิดสกัดการแพร่เชื้อ

วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับการติดตามดูแลเรื่องราคาปุ๋ยที่สูงขึ้น ตนได้สั่งการให้กรมการค้าภายในได้เร่งรัดเจรจากับผู้นำเข้าปุ๋ย 2-3 ครั้งแล้ว โดยขอความร่วมมือไม่ให้ปรับขึ้นราคาไปจากราคาที่ได้แจ้งไว้กับกระทรวงพาณิชย์ และขณะเดียวกันก็ได้กำหนดมาตรการให้สหกรณ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกรต่างๆ สามารถซื้อปุ๋ยหรือแม่ปุ๋ยในราคาพิเศษจากผู้นำเข้าหรือผู้จำหน่ายรายใหญ่

“เพื่อให้ได้รับราคาที่เหมาะสมและเป็นการลดต้นทุน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รวบรวมความต้องการปุ๋ยของสมาชิกที่จะใช้ในกลุ่มต่างๆ ขณะเดียวกันก็ได้จำกัดราคา ควบคุมราคาในตลาดไม่ให้สูงขึ้นไปมากกว่านี้ เพราะจะกระทบต่อต้นทุนการผลิตของภาคเกษตรกร อีกทั้ง ได้สั่งการให้ลงไปตรวจสอบติดตามอย่างใกล้ชิด หากพบการค้ากำไรเกินควรก็จะดำเนินการตามกฏหมายทันที ”

สาเหตุที่ราคาปุ๋ยปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมาประเทศอินเดียมีการประมูลการนำเข้าปุ๋ยจำนวนมาก ประกอบกับประเทศจีนซึ่งเป็นผู้ผลิตแม่ปุ๋ยรายใหญ่ก็ได้เก็บสต๊อกปุ๋ยไว้ใช้ในฤดูที่จะทำการเกษตรฤดูใหม่ จึงทำให้มีส่วนดึงให้ราคาปุ๋ยในตลาดราคาสูงขึ้น และกระทบต่อต้นทุนการนำเข้าปุ๋ยในประเทศไทยด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือจากโรงงานที่ผลิตสินค้าต่างๆ ต่างต้องการให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) หรือกระทรวงสาธารณสุขจัดสรรการฉีดวัคซีน ให้กับโรงงานกลุ่มต่างๆเนื่องจากมีแรงงานจำนวนมาก อีกทั้ง เพื่อเป็นการสกัดการคลัสเตอร์ใหม่ในการระบาดของโควิด รวมทั้งกลุ่มซาเล้งด้วย

เบื้องต้น ตนได้รับเรื่องมาแล้วจากทั้งโรงงานรวมถึงจากสมาคมซาเล้งและผู้ประกอบการรับซื้อของเก่าในประเทศไทย ซึ่งตนก็จะพยายามเดินหน้าหาแนวทางช่วยเหลือต่อไปรวมไปถึงเสนอเข้าสู่ที่ประชุ่มเพื่อพิจารณาต่อไปด้วย เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงอีกกลุ่มหนึ่งเช่นกัน