พ่อค้า-แม่ค้าตลาดสดร้องรัฐขอ “วัคซีน” สกัดโควิด

พ่อค้า-แม่ค้า ตลาดสดทั่วประเทศ ร้องรัฐบาลช่วยจัดสรรวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1 ล้านโดส พร้อมจัดตลาดเป็นจุดฉีดวัคซีน ระบุโควิดระลอก 3 ทำตลาดปิดเกือบ 40 แห่ง

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 นายปริญญา ธรรมวัฒนะ นายกสมาคมตลาดสดไทย เปิดเผยว่า ได้ออกมาตั้งโต้ะแถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้ค้า ลูกจ้าง ในตลาดสด เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 3 กระจายไปในหลายกลุ่ม รวมไปถึงกลุ่มตลาดสด ตลาดค้าปลีก-ส่ง ทำให้พบผู้ติดเชื้อ ส่งผลให้ตลาดสดต้องปิดการให้บริการนั้น ๆ เป็นเวลา 3, 7 หรือ 15 วัน แล้วแต่ความรุนแรงของการระบาด

สำหรับตลาดที่ถูกปิดจากการพบผู้ติดเชื้อมีประมาณ 40 ตลาด เช่น ตลาดบางใหญ่ ตลาดมีนบุรี ตลาดถนอมมิตร ตลาดห้วยขวาง ตลาดสุชาติ และล่าสุด คือ ตลาดยิ่งเจริญสะพานใหม่ จำเป็นต้องปิด 7 วัน สิ่งที่ตามมาหลังจากการปิดตลาด คือ ผลกระทบการกระจายสินค้าที่จำเป็น เช่น วัตถุดิบในการปรุงอาหารและสินค้าอุปโภค-บริโภคอื่น ๆ ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้มาใช้บริการในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ไม่เพียงแต่ประชาชนทั่วไป แต่ยังรวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหารต่าง ๆ ที่ยังเปิดขายอยู่ และพนักงานรับ-ส่งอาหารต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบกว่าแสนคน

อย่างไรก็ดี เพื่อสกัดการแพร่ระบาด ทางสมาคมตลาดสดไทยต้องการขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ ช่วยจัดสรรวัคซีนให้กับพ่อค้าแม่ค้า-บุคลากรในตลาดสด โดยเร่งด่วน

ทั้งนี้ สมาคมตลาดสดไทยมีความต้องการวัคซีนจำนวน 1 ล้านโดส เพื่อฉีดให้กับผู้ค้าผู้ช่วยค้าในตลาดที่มีเกือบ 2 พันแห่งทั่วประเทศ ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะเป็นจุดฉีดวัคซีน โดยขอให้รัฐเร่งพิจารณา เพราะประเมินว่าสถานการณ์ในขณะนี้ มาตรการด้านสาธารณสุขที่มีอยู่อาจจะไม่เพียงพอที่จะป้องกันการระบาดได้ วัคซีนจึงมีความสำคัญ

นายปริญญา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทางตลาดสดทุกแห่งก็มีมาตรการการคัดกรองผู้ที่เข้ามาใช้บริการในตลาด ทั้งมีการวัดอุณหภูมิ การให้สวมหน้ากากอนามัย บริการแอลกอฮอลล์ล้างมือ การกำหนดทางเข้า-ออกตลาด พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ดูแลทางเข้า-ออก ตลาดตลอดเวลา การล้างพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในช่วงปิดบริการ และการเว้นระยะห่างตามที่ทางราชการกำหนด ทั้งช่วงเวลาปกติ หรือหลังจากปิดบริการหลังจากพบผู้ติดเชื้อและเมื่อตลาดกลับมาเปิดให้บริการใหม่ ก็ยังใช้มาตรการดูแลอย่างเข้มงวด

ตลอดระยะเวลาที่มีการแพร่ระบาดของโตวิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 ทางผู้บริหารตลาดสดทุกแห่งได้ปฏิบติตามกฏระเบียบ ที่ทางราชการได้กำหนดอย่างงเคร่งคัด ดังนั้น เพื่อสกัดการแพร่ระบาดในระลอกนี้ ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยจัดสรรวัคซีนให้กับกลุ่มตลาดสด เพื่อไม่ก่อให้เกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่

นายเก่งกาจ คุปต์อัครภิญโญ ผู้บริหารตลาดเสนีย์ฟู้ดส์มาร์เก็ต เขตภาษีเจริญ ระบุว่า ผู้ค้าในตลาด 80% ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ทำให้ผู้ค้ามีความมั่นใจกลับมาขายของมากขึ้น ขณะที่ผู้ซื้อก็มีความมั่นใจในการจับจ่ายมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้น วัคซีนจึงเป็นทางออกสำคัญในการป้องกันการแพร่เชื้อ