หอการค้าระดมซีอีโอค้าปลีก หาแนวทางช่วย SME เข้าถึงเงินทุน

“หอการค้าไทย” ระดมทีมค้าปลีกยักษ์ใหญ่ หาแนวทางช่วยเหลือเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนเสริมสภาพคล่อง เซ็นทรัลรีเทล ผนึก KBANK นำร่องปล่อยกู้ Supplier กว่า 4,000 ราย

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยร่วมกันหารือกับคณะกรรมการของสมาคมผู้ค้าปลีกไทย และสมาคมศูนย์การค้าไทย และผู้บริหารระดับสูงจาก สมาชิกของสมาคมฯ ได้แก่ Central Retail, The Mall Group, Robinson, CP All, Siam Piwat, Makro, Lotus, Big C และ ตั้งงี่สุน พร้อมด้วยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อม (สสว.) เพื่อช่วยให้ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุน เนื่องจากเล็งเห็นว่าผู้ประกอบการค้าปลีกต่าง ๆ ที่มีประวัติการซื้อขายของ Supplier ดีควรสามารถนำมาประกอบการใช้ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ได้

สำหรับแนวทางขับเคลื่อนในการให้ SMEs สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนแยกเป็น 2 ประเภท ด้วยกัน คือ 1.เงินทุนเพื่อนำไปปรับปรุง และขยายกิจการ เช่น ผ่านสินเชื่อ Soft Loan ตามเกณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันเต็มวงเงิน ด้วยความร่วมมือจาก ภาครัฐ สถาบันการเงิน และผู้ประกอบการค้าปลีก

ธนาคารพาณิชย์จะพิจารณาคุณสมบัติของ SMEs ด้วยข้อมูลที่ได้จากผู้ประกอบการค้าปลีกเพื่อใช้ในการพิจารณาอนุมัติตามเกณฑ์ และในกรณีไม่เข้าเงื่อนไขในการพิจารณาสินเชื่อ Soft Loan ตามข้อข้อกำหนดดังกล่าว ธนาคารพาณิชย์จะพิจารณานำเสนอสินเชื่อประเภท Clean Loan ที่มีดอกเบี้ยต่ำใกล้เคียงกับ Soft Loan

2.เงินทุนหมุนเวียนเพื่อนำไปเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ เช่น ธนาคารพาณิชย์ให้สินเชื่อ Factoring โดยตรงไปยัง SMEs โดยใช้คำสั่งซื้อ และใบแจ้งหนี้จากผู้ประกอบการค้าปลีก เป็นหลักประกัน และธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้ประกอบการค้าปลีก เพื่อนำไปทำ Factoring โดยตรงให้กับ Supplier ในอัตราดอกเบี้ยเดียวกัน

ทั้งนี้ ข้อเสนอที่ผู้ประกอบการค้าปลีกต้องการให้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารแห่งประเทศไทย พิจารณาเพิ่มเพื่อให้ SMEs ได้เข้าถึงสินเชื่อ Soft Loan และ Term Loan ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น คือ 1.SMEs ที่ไม่ได้มีประวัติการซื้อขายเป็นประจำกับผู้ประกอบการค้าปลีก ทางธนาคารพาณิชย์ควรพิจารณานำยอดการซื้อขายจากผู้ประกอบการค้าปลีกรายอื่น  ๆ มารวมในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ Soft Loan ด้วย 2.ขอให้ธนาคารพาณิชย์พิจารณาอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อทางเลือก เช่น Factoring และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องให้มีอัตราใกล้เคียงกับ Soft Loan เพื่อเป็นทางเลือกให้กับ SMEs ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

3.ขอให้ธนาคารพาณิชย์หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อพิจารณาปลดล็อค หรือผ่อนผันให้ SMEs ที่มียอดขายดี และสม่ำเสมอกับผู้ประกอบการค้าปลีกที่อาจจะติด Credit Bureau เช่น อยู่ในระหว่างปรับโครงสร้างหนี้ หรือ NPL เพื่อให้ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ยิ่งต้องมีการผ่อนผันเพิ่มขึ้นเพื่อให้สถานะทางการเงินของ SMEs ฟื้นตัวโดยเร็ว โดยมีข้อมูลสนับสนุนจากผู้ประกอบการค้าปลีกประกอบในการพิจารณาเป็นหลักประกัน และลดความเสี่ยงของธนาคารพาณิชย์

และ 4.ขอให้ธนาคารพาณิชย์พิจารณาสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกอบการค้าปลีก เพื่อที่จะนำไปช่วยเหลือในการทำ Factoring โดยตรงกับ SMEs

ทั้งนี้ เซ็นทรัลรีเทล (CRC) และ KBANK ได้เริ่มต้นแบบของ Sand Box ในการปล่อยกู้ให้ Supplier กว่า 4,000 ราย โดยสามารถอนุมัติได้มากขึ้น และรวดเร็ว และกว่า 70% ของ Supplier ที่ยังไม่เคยเข้าถึง Soft Loan มาก่อน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกรุงเทพ เข้าร่วมโครงการ Sand Box และหลังจากนี้ จะขยายผลไปยังสมาชิกของสมาคมฯ และธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ ต่อไป คาดว่าจะมีจำนวน SMEs มากกว่า 100,000 ราย โดยเฉพาะ SMEs ขนาดเล็ก ที่จะเข้าถึง Soft Loan และ Factoring ในต้นทุนดอกเบี้ยที่ต่ำ เพื่อเป็นแต้มต่อในการดำเนินธุรกิจ และเสริมสภาพคล่อง

ขณะเดียวกัน หอการค้า ได้ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย จัดทำระบบ e-Factoring โดยจะมีรวบรวมฐานข้อมูลกลาง และขั้นตอนการนำส่งข้อมูลของผู้ขายสินค้าจากห้างค้าปลีก ไว้ที่บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ เพื่อความสะดวกและลดความซ้ำซ้อน หาก Supplier เป็นลูกค้าหลายธนาคารและขอสินเชื่อผ่านทุกธนาคาร โดยธนาคารพาณิชย์จะช่วยพิจารณาคุณสมบัติของผู้ขายสินค้า และจัดกลุ่มเพื่อใช้เป็นแหล่งสินเชื่อ จากมาตรการฟื้นฟูผู้ประกอบการธุรกิจ (250,000 ล้านบาท) และสินเชื่อ Factoring ที่ทางภาครัฐได้มีการเตรียมไว้แล้ว

โดยมีการทำแผนงานร่วมกันทั้งสถาบันทางการเงิน และ Modern Trade ใหญ่ๆ ให้การสนับสนุนให้ SMEs สามารถโอนสิทธิบัญชีลูกหนี้การค้าให้สถาบันทางการเงิน และทางห้างค้าปลีกที่เป็นผู้ซื้อสินค้า จะผ่อนคลายมาตรการข้อตกลงต่าง ๆ ให้กับผู้ขายที่มีประวัติที่ดีในการค้าขายระหว่างกัน เช่น ลด Disclaimers การชำระเงิน, การคืนของ เป็นต้น