เออาร์วี ในเครือ ปตท.สผ. ผนึกแอโรดายน์-ดิจิตอล ครีเอชั่น ตั้ง “แอโรสกาย” ธุรกิจโดรน

เออาร์วี จับมือ แอโรดายน์ – ดิจิตอล ครีเอชั่น จัดตั้ง “เเอโรสกาย” ให้บริการโซลูชั่นใหม่ “โดรน” ตรวจสอบโครงสร้างสิ่งปลูกสร้างครบวงจร

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 ดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี กล่าวว่า บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้ร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท แอโรดายน์ ผู้ให้บริการโดรนระดับโลก ประเทศมาเลเซีย และ บริษัท ดิจิตอล ครีเอชั่น จำกัด (ดีซี) จัดตั้ง บริษัท เเอโรสกาย (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อพัฒนาและให้บริการเทคโนโลยีโดรนในการตรวจสอบโครงสร้างสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ให้กับธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ให้กับตลาดประเทศไทย

สำหรับแอโรสกายได้จดทะเบียนบริษัทในประเทศไทย โดยมีแอโรดายน์ถือสัดส่วนการลงทุน 34% เออาร์วี และดิจิตอล ครีเอชั่น ถือสัดส่วนการลงทุนเท่ากันที่ 33% พร้อมให้บริการกับภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ แล้ววันนี้

ทั้งนี้ เเอโรสกาย (AeroSky) มีเป้าหมายในการให้บริการเทคโนโลยีโดรนโซลูชั่นที่ทันสมัยให้กับธุรกิจต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบโครงสร้างของสิ่งปลูกสร้าง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งอยู่ในที่สูงหรือยากต่อการเข้าถึง เช่น เสาสัญญาณในกิจการโทรคมนาคม เสาไฟฟ้า ปล่องไฟ และถังเก็บน้ำมันในอุตสาหกรรมพลังงาน

โดยมีความละเอียดและความแม่นยำสูง มีความคล่องตัว สามารถลดระยะเวลาในการตรวจสอบและติดตามผล ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และลดความเสี่ยงโดยไม่ต้องใช้วิธีการต่อนั่งร้านขึ้นไปตรวจสอบ

ดร.ธนา กล่าวว่า บริษัทนี้จะผสมผสานจุดแข็งของพันธมิตรทั้ง 3 ราย คือ เออาร์วี ซึ่งเชี่ยวชาญในการพัฒนาโดรน ปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ที่มีความซับซ้อน กลุ่มบริษัท แอโรดายน์ ที่มีประสบการณ์การให้บริการโดรนโซลูชั่นทั่วโลกอย่างครบวงจร และบริษัท ดิจิตอล ครีเอชั่น จำกัด  ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีการเรียนรู้ของระบบ (Machine-learning) ระดับแนวหน้า

“เออาร์วี ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ระดับสากล การจัดตั้ง แอโรสกาย นับเป็นความก้าวหน้าสำคัญที่จะยกระดับงานบริการตรวจสอบงานโครงสร้างสิ่งก่อสร้างในประเทศไทย และช่วยเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กับผู้ใช้บริการด้วยโดรนอัจฉริยะพร้อมแอปพลิเคชั่น ซึ่งเป็นจุดแข็งของเออาร์วี รวมทั้งเครือข่ายที่แข็งแกร่งด้วย การร่วมมือกันครั้งนี้จะเป็นการปลดล็อกและเสนอการให้บริการรูปแบบใหม่เพื่อแก้ปัญหาและตอบโจทย์ของตลาดในประเทศไทย”

นายคามารุล อา มูฮาเหม็ด ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท แอโรดายน์ กล่าว การศึกษาของศูนย์ศักยภาพการแข่งขันโลกพบว่า ประเทศไทยยังคงมีความต้องการการปรับปรุงคุณภาพของโครงสร้างพื้นฐาน สถานประกอบการก็จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของธุรกิจ โดยเฉพาะโครงสร้างที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน จึงเป็นโอกาสสำหรับ แอโรสกาย ในการเข้ามาช่วยบริหารจัดการการตรวจสอบและติดตามดูแลโครงสร้างของสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว คุ้มค่า และปลอดภัย

นายธนรัตน์ ลีตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิตอล ครีเอชั่น จำกัด กล่าวว่าแอโรสกาย มีข้อได้เปรียบในหลาย ๆ ด้าน ทั้งพันธมิตรที่แข็งแกร่งด้านนวัตกรรมอย่าง แอโรดายน์ และ เออาร์วี ซึ่งสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ได้อย่างรวดเร็ว โดย ดิจิตอล ครีเอชั่น จะใช้ความเชี่ยวชาญด้านการขายและการตลาด นำเสนอสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดไทย