“บิ๊กตู่” แจงเหตุต้องซื้อเครื่องสแกนม่านตา เพราะแรงงานทำงานมากลายนิ้วมือเลือน

“บิ๊กตู่” ย้ำ “ศิริชัย” แจ้งลาออก รมว.แรงงาน เพราะไปประกอบธุรกิจ ยัน จำเป็นต้องใช้เครื่องสแกนม่านตาพิสูจน์แรงงาน เหตุตรวจด้วยลายมืออาจคลาดเคลื่อน ยัน ไม่บังคับให้ซื้อ แฉ ยุค “เผดิมชัย” สั่งซื้อมาแต่ไม่ได้ใช้ ป.ป.ช.กำลังสอบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกระแสข่าวว่าคนใกล้นายกฯ มีตัวย่อ “ดร.อ.” กดดันให้มีการซื้อเครื่องสแกนม่านตาใช้พิสูจน์อัตลักษณ์แรงงานต่างด้าว จนทำให้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงานลาออก ว่า ถ้าจะมีก็เป็นที่ปรึกษาคณะทำงานของนายกฯ ที่เสนอคำศึกษาเข้ามา ซึ่งตนส่งต่อให้คณะกรรมการขับเคลื่อน โดยมีรองนายกฯ (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ขับเคลื่อน โดยไม่ได้ยุ่งเกี่ยวว่าจะต้องจัดซื้อจัดจ้าง บังคับให้มีอันโน้นอันนี้เลย การพิสูจน์อัตลักษณ์แรงงานต่างด้าว เป็นเรื่องการค้ามนุษย์เป็นเรื่องแรงงานทั้งระบบ ทั้งแรงงานในเรือ แรงงานบนบก ที่ผ่านมาตรวจสอบพบว่า การใช้พิสูจน์อัตลักษณ์โดยใช้ลายนิ้วมือกับภาพถ่ายมีความคลาดเคลื่อน เพราะแรงงานในเรือใช้มือในการทำงานมาก ลายนิ้วมือก็ไม่ชัดเจน เมื่อมีไบโอเมตริกซ์ขึ้นมาพิสูจน์ได้ทันที ไม่สามารถบิดเบือนได้ และสามารถแก้ไขทุจริตในระบบได้ รวมถึงแก้ปัญหาการจ้างแรงงาน การเปลี่ยนงานได้อีก

“สิ่งสำคัญในช่วงที่ผ่านมาในยุคของนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ เป็น รมว.แรงงาน ใช้งบประมาณในการซื้ออุปกรณ์วงเงินเป็น400 ล้านบาท แต่ไม่ใช้งานกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ใช้ได้ไม่ได้ ป.ป.ช.กำลังตรวจสอบอยู่ วันนี้ต้องกลับมาดูว่าทำไม่ได้แล้วจะทำอย่างไรให้ทำได้ ก็นำไปสู่การเร่งดำเนินการในขณะนี้ ใช้เครื่องมือของกรมเจ้าท่า ถ้าไม่พอกระทรวงแรงงานก็ต้องจัดหาให้ตรงตามระเบียบ ค่าใช้จ่ายไม่ได้มากมาย ระบบใหม่ข้าราชการเป็นคนทำ ไม่ได้เสียตัวเลขเป็นพันเป็นหมื่นล้าน ถ้าไม่คุมทั้งหมด คุมแต่แรงงานประมง แล้ววันหน้าไม่ควบคลุมประเภทอื่นด้วยหรือ ทำไม่ไม่คิดก้าวหน้าไปกว่านี้ ถ้าวันหน้ามีแรงงานจำนวนมากเข้ามาแล้วพิสูจน์อัตลักษณ์ไม่ได้ ข้อมูลไม่สมบูรณ์ก็มีปัญหาทางคดีความเยอะแยะ การทุจริตก็จะมีมากขึ้น การเปลี่ยนพื้นที่แรงงานก็พันกันไปหมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนที่ พล.อ.ศิริชัย ลาออกจาก รมว.แรงงานนั้น ใบลาออกเขาเขียนว่าขอลาออกไปประกอบธุรกิจส่วนตัว เขาไม่ได้อธิบายอย่างอื่น ผมก็ไม่เป็นอะไร ใครจะลาออกก็ลาออกได้ อย่ามาพันกันเลย จบได้แล้ว วันนี้ให้ พล.อ. รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปรักษาการอยู่ เป็นไปตามระเบียบ ให้รักษาการไปก่อนจนกว่าจะมีการแต่งตั้งคนใหม่ หรือเปลี่ยนแปลงภายหลังก็ได้ อย่าไปขยายความอีกเลย