นครสวรรค์รับสมัครชาวนาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์-พืชไร่ แทนนาปรัง รับเงินสนับสนุนไร่ละ 2 พันบาท

เกษตรจังหวัดนครสวรรค์ ให้สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่งเปิดรับสมัครชาวนาที่จะเข้าร่วมโครงการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และช้าวฟ่าง ถั่วลิสง ถั่วเขียวหรือพืชไร่อื่นแทนการทำนาปรัง โดยรัฐบาลให้การสนับสนุนการไร่ละ2,000บาท เพื่อลดพื้นที่การทำนาปรังในฤดูแล้งและบริษัทเอกชนได้เปิดสถานที่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ก.ก.ละ7บาทความชื้นไม่เกิน15%ด้วย

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. นายณัฎฐกิตติ์ ของทิพย์ เกษตรจังหวัดนครสวรรค์กล่าวว่า เวลานี้จังหวัดนครสวรรค์ให้สำนักงานเกษตรอำเภอทั้ง15อำเภอ เปิดรับสมัครชาวนาทั้ง15อำเภอ สมัครเข้าโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และปลูกข้าวฟ่าง ถั่วเขียว ถั่วลิสงหรือพืชตระกูลถั่วแทนการทำนาปรัง เพื่อรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลแทนการทำนาปรังในฤดูแล้ง ในฤดูการผลิต2560/2561 โดยรัฐบาลให้การสนับสนุนไร่ละ2,000บาท สำหรับชาวนาที่งดทำนาปรังมาปลูกข้าวฟ่าง ถั่วลิสง ถั่วเขียวหรือพืชตระกูลถั่วรายละไม่เกิน10ไร่ ส่วนชาวนาที่เปลี่ยนการทำนาปรังมาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แทน จะได้เงินสนับสนุนไร่ละ2,000บาท ไม่เกิน15ไร่ต่อ1รายเช่นกันทั้งหมดเป็นไปตามมติการประชุมครม.เมื่อวันที่26กันยายน2560

สำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากโครงการนี้ บริษัท เบทาโกร จำกัด ได้เปิดรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในโครงการในราคาประกันก.ก.ละ7บาท ความชื้น15%ด้วย

 

ที่มา  มติชนออนไลน์