คิกออฟ จับคู่กู้เงิน ต่อลมหายใจ 1.2 แสนร้านอาหารฝ่าโควิด

“จุรินทร์” เปิดตัวโครงการ จับคู่กู้เงิน ต่อสายป่านให้ร้านอาหารทั่วประเทศกว่า 1.2 แสนร้านค้า โดยจัดแมตชิ่งเงินกู้ ระหว่างสถาบันการเงินกับร้านอาหาร เริ่มวันนี้ถึง 20 มิถุนายน 2564  

วันที่ 7 มิถุนายน 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างเป็นประธานเปิดงานโครงการ “จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับร้านอาหาร” ว่า โครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารให้สามารถประกอบธุรกิจได้ เพราะต้องยอมรับว่าปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้ประกอบการร้านอาหารได้รับผลกระทบอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์หารือกับผู้ประกอบการแพลตฟอร์มขนส่งและสั่งสินค้าออนไลน์ในการช่วยเหลือลดค่าบริการลง ทั้งนี้ ก็ได้รับการตอบรับที่ดี ดังนั้นโครงการนี้ก็จะเป็นการต่อลมหายใจให้กับร้านอาหารยังคงประกอบกิจการต่อไปได้

โดยโครงการ จับคู่กู้เงิน ระหว่างสถาบันการเงินกับร้านอาหาร ซึ่งมีสถาบันการเงิน 5 แห่งเข้าร่วม ประกอบด้วย บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME D Bank) ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน

ส่วนร้านอาหารที่สนใจเข้าร่วมสามารถประสานงานผ่าน 7 สมาคม 1.สมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู้ด 2.สมาคมภัตตาคารไทย 3.สมาคมร้านอาหารและธุรกิจท่องเที่ยวรายย่อย 4.สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร 5.สมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหาร 6.สมาคมเชียงใหม่ภัตตาคารร้านอาหารและบันเทิง และ 7.สมาคมร้านอาหารไทยจังหวัดกระบี่ รวมทั้งกลุ่มร้านอาหารอื่นๆทั่วทั้งประเทศ  

สำหรับร้านอาหารที่อยู่ในระบบทะเบียนประกอบธุรกิจในประเทศไทย มีทั้งสิ้นประมาณ 120,000 ราย โดยจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลประมาณ 16,000 ราย ที่เหลือจดทะเบียนทำธุรกิจในฐานะบุคคลธรรมดา โดย 120,000 ราย ซึ่งสามารถเข้ามาร่วมโครงการในการเจรจากู้เงินกับสถาบันการเงิน

อย่างไรก็ดี  โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ที่ต้องการช่วยให้ร้านอาหารสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ หรือเข้าถึงสถาบันการเงินโดยมีดอกเบี้ยราคาพิเศษและปลอดหลักทรัพย์ในบางกรณี และเงื่อนไขผ่อนปรนอื่นๆ เพื่อให้โครงการนี้สามารถช่วยร้านอาหารได้จริงในทางปฏิบัติ  เพราะรัฐบาลมีวงเงินให้สถาบันการเงินเหล่านี้ในการปล่อยกู้ให้ภาคธุรกิจบริการรวมทั้งเอสเอ็มอีและไมโครเอสเอ็มอี และโครงการนี้จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้ (7 มิถุนายน2564) จนถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2564 

โดยก่อนหน้านี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้มีการจัดอบรมให้ความรู้กับสถาบันการเงินร่วมกับร้านอาหารที่สนใจเข้าร่วมโครงการและเป็นการเตรียมความพร้อม  ความเข้าใจในการเข้าโครงการว่าจะต้องดำเนินการและเตรียมตัวอย่างไร  ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการร้านอาหาร  สถาบันการเงินเป็นอย่างดี